Tối giản việc đọc tin nổi bật, comment chất lượng nhiều reaction trên voz cho các fen bận rộn.

VozFen.com: Manjiro - người Nhật đầu tiên sống ở Mỹ

@TrenTungCaySo2 Joined: 01/2015
#1
Ưng 19

Manjiro - người Nhật đầu tiên sống ở Mỹ

Ba…
Bai đần

11/2020

@Bai đần 11/2020
#2
Ưng 40
Vàng quan điểm
Cột điện đầu tiên của Nhật đây à

th…
theanh10d

09/2013

@theanh10d 09/2013
#3
Ưng 96
Vàng quan điểm
Rất nghị lực và bản lĩnh.
Tay trắng sống ở đất nước xa lạ văn minh mà lại có một gia đình thương nuôi hết mực, chứng tỏ là người chăm chỉ, cốt cách. Rồi sau này công thành danh toại vẫn nhớ tìm về quý nhân thì cũng là người trọng tình nghĩa. Người như này ở đâu cũng thành công.

Còn câu hay nhất trong bài là :
"MỘT TRÍ TUỆ CỞI MỞ GẶP MỘT CHÍNH PHỦ CỞI MỞ"

Nhân tài cũng phải có môi trường mà phát triển, Long Ngư cũng cần phải có biển rộng để vùng vẫy.
Một chính phủ dám chấp nhận mạo hiểm về an ninh chính trị để tiếp thu những cải cách, tiến bộ văn minh là một chính phủ thức thời. Và người đứng đầu chính phủ đó hẳn là một trang tuấn kiệt dũng cảm, anh minh.

to…
toisapxong

06/2008

@toisapxong 06/2008
#5
Ưng 21
Gạch 1
Vàng quan điểm
hay thật, đúng là sống xứng đáng 1 cuộc đời.
Nhìn lại VN lúc đó cũng bế quan tỏa cảng mà hình như cũng ít có ai dám phiêu bạt như vậy, Phan Thanh Giản sang Pháp nhìn bóng đèn treo ngược về kể cho vua mà không chịu nghe, còn bị chế giễu, may chưa bay đầu, lịch sử không có giá mà nhưng VN mà mở cửa lúc đó thì không biết giờ ra sao nhỉ

Ba…
Bai đần

11/2020

@Bai đần 11/2020
#7
Ưng 20
Gạch 1
hay thật, đúng là sống xứng đáng 1 cuộc đời.
Nhìn lại VN lúc đó cũng bế quan tỏa cảng mà hình như cũng ít có ai dám phiêu bạt như vậy, Phan Thanh Giản sang Pháp nhìn bóng đèn treo ngược về kể cho vua mà không chịu nghe, còn bị chế giễu, may chưa bay đầu, lịch sử không có giá mà nhưng VN mà mở cửa lúc đó thì không biết giờ ra sao nhỉ
Thì bây giờ ĐNA nói tiếng Việt nhé

vn…
vnbobie12

@vnbobie12
#8
Ưng 21
hay thật, đúng là sống xứng đáng 1 cuộc đời.
Nhìn lại VN lúc đó cũng bế quan tỏa cảng mà hình như cũng ít có ai dám phiêu bạt như vậy, Phan Thanh Giản sang Pháp nhìn bóng đèn treo ngược về kể cho vua mà không chịu nghe, còn bị chế giễu, may chưa bay đầu, lịch sử không có giá mà nhưng VN mà mở cửa lúc đó thì không biết giờ ra sao nhỉ

Thì đế quốc VN đi không gì cản nổi.
Dân Hàn Nhật sang VN làm thuê, ăn cắp vặt chứ còn gì nữa .

Ad…
Admin_voz_dep_trai

07/2017

@Admin_voz_dep_trai 07/2017
#9
Ưng 7
hay thật, đúng là sống xứng đáng 1 cuộc đời.
Nhìn lại VN lúc đó cũng bế quan tỏa cảng mà hình như cũng ít có ai dám phiêu bạt như vậy, Phan Thanh Giản sang Pháp nhìn bóng đèn treo ngược về kể cho vua mà không chịu nghe, còn bị chế giễu, may chưa bay đầu, lịch sử không có giá mà nhưng VN mà mở cửa lúc đó thì không biết giờ ra sao nhỉ
Cứ cho là mở cửa đi, canh tân thành công, thì cũng tương tự Nhật bây giờ, hoặc gần bằng .
Cơ mà nếu thế khéo Việt Nam lại theo phe phát xít, bành trướng Đông Nam Á, tuyên chiến với Úc Đại Lợi, chiếm vùng Hoa Nam...

Mo…
Monkey D. Walk

03/2018

@Monkey D. Walk 03/2018
#10
Ưng 8
Nếu lịch sử thay đổi như ý mấy fen trên tôi sợ VN cũng sẽ làm 1 vài pha thảm sát giống Nhật Bản làm với TQ
Gì chứ đâu phải lần đầu các cụ thảm sát đến bay màu 1 dân tộc khác. Khác chút là mục tiêu lần này lớn hơn thôi

Si…
SipDo?Reborn.Ver1

07/2013

@SipDo?Reborn.Ver1 07/2013
#12
Ưng 12
Cứ cho là mở cửa đi, canh tân thành công, thì cũng tương tự Nhật bây giờ, hoặc gần bằng .
Cơ mà nếu thế khéo Việt Nam lại theo phe phát xít, bành trướng Đông Nam Á, tuyên chiến với Úc Đại Lợi, chiếm vùng Hoa Nam...
cùng nhật đập tan hạm đội mẽo, đổ bổ lên bắc mĩ=> thịt luộc mẽo, đức dồn quân làm cỏ lx=> phát xít thắng lợi. 1/2 châu á ns tiếng việt

sa…
sanhkhoa2009

05/2009

@sanhkhoa2009 05/2009
#13
Ưng 20
Cột điện đầu tiên của Nhật đây à
Manjiro có công lớn vì đã sử dụng kiến thức học được về cách đóng tàu của phương Tây để góp phần vào mục tiêu xây dựng lực lượng hải quân hiện đại của Mạc phủ. Ông đã dịch cuốn Điều hướng thực hành (Practical navigator) của Nathaniel Bowditch sang tiếng Nhật.

Đây là một cuốn bách khoa toàn thư về điều hướng hàng hải lúc đó, với rất nhiều thông tin giá trị về hải dương học và khí tượng học cùng những thuật ngữ hàng hải Mỹ lúc đó. Ông dạy tiếng Anh, chiến thuật hải quân và cả kỹ thuật săn bắt cá voi. Ông được cho là đã đóng góp vào việc chế tạo Shohei Maru - tàu chiến kiểu nước ngoài đầu tiên của Nhật Bản.

Cột điện này đi xong về mang điều mình học ra viết sách hàng hải, đóng tàu

Cột điện VN đi sang đấy để đi luôn, để sống cho sướng

Vi…
Vikingson

05/2021

@Vikingson 05/2021
#17
Ưng 4
ko phải tự luyến nhưng trí tuệ hay tinh thần, nhất là đoàn kết chống kẻ thù thì VN số 1 cmnl, đừng tự nhục thế chứ bạn. Phải nói tính tự giác thì đúng vịt thua nhật bổn thật

Đoàn kết liều mình nó ko liên quan đến trí tuệ. Lịch sử có gì chứng minh trí tuệ VN cao hơn Nhật?
Những năm 400 Nhật nó đã thành lập các công ty. Được tiếp cận công nghệ là hóa rồng ngay lập tức. VN đã làm được gì ngoài đánh nhau?

sa…
sanhkhoa2009

05/2009

@sanhkhoa2009 05/2009
#19
Ưng 6
hay thật, đúng là sống xứng đáng 1 cuộc đời.
Nhìn lại VN lúc đó cũng bế quan tỏa cảng mà hình như cũng ít có ai dám phiêu bạt như vậy, Phan Thanh Giản sang Pháp nhìn bóng đèn treo ngược về kể cho vua mà không chịu nghe, còn bị chế giễu, may chưa bay đầu, lịch sử không có giá mà nhưng VN mà mở cửa lúc đó thì không biết giờ ra sao nhỉ
Tâu cho vua thì cũng chả có lợi j, mấy thằng Nhật nó khôn chỗ là đi xong về nó viết thành sách cô đọng lại kiến thức đã học đc có đầu đuôi, bài bản

Các ông Phan Thanh Giản, Nguyễn Trường Tộ như kiểu đi du lịch về viết sớ tâu dâng, chửi nho học đbrr có kẹc mà đám quan lại cấp dưới người ta nghe ,

Nếu chỉ có về Tâu abc mà làm thì thằng Tàu nó còn làm trước cả VN chục năm, mấy chiếc hạm Đinh Viễn, ĐỊnh Viễn của nó hiện đại hóa lúc đấy hơn cả VN chục năm mà so với Nhật vẫn chỉ đbrr

vn…
vnbobie12

@vnbobie12
#21
Ưng 4
Tâu cho vua thì cũng chả có lợi j, mấy thằng Nhật nó khôn chỗ là đi xong về nó viết thành sách cô đọng lại kiến thức đã học đc có đầu đuôi, bài bản

Các ông Phan Thanh Giản, Nguyễn Trường Tộ như kiểu đi du lịch về viết sớ tâu dâng, chửi nho học đbrr có kẹc mà đám quan lại cấp dưới người ta nghe ,

Nếu chỉ có về Tâu abc mà làm thì thằng Tàu nó còn làm trước cả VN chục năm, mấy chiếc hạm Đinh Viễn, ĐỊnh Viễn của nó hiện đại hóa lúc đấy hơn cả VN chục năm mà so với Nhật vẫn chỉ đbrr
Nhật chắc cũng có sẵn nền từ đợt Hà Lan học ngày trước nên chính phủ có thể dễ cởi mở hơn chứ khi không đùng 1 phát chắc cũng khó .

Si…
SipDo?Reborn.Ver1

07/2013

@SipDo?Reborn.Ver1 07/2013
#26
Gạch 9
Ngược dòng
Nói sự thật đâu phải là tự nhục? Ko dám nhìn vào khuyết điểm của mình, luôn sống trong ảo tưởng bản thân mới là người thiếu bản lĩnh
trí tuệ thì nhật bổn hơn, hiển nhiên nên ko cần bàn. CÒn tinh thần bất khuất, thì mày chứng minh giúp t nhật hơn gì thế khựa nó cũng giàu hơn VN đấy, thế theo mày tinh thần dân tộc nó hơn à ??? bắt đc con nhật nô này bà con ơi

Vi…
Vikingson

05/2021

@Vikingson 05/2021
#30
Ưng 14
trí tuệ thì nhật bổn hơn, hiển nhiên nên ko cần bàn. CÒn tinh thần bất khuất, thì mày chứng minh giúp t nhật hơn gì thế khựa nó cũng giàu hơn VN đấy, thế theo mày tinh thần dân tộc nó hơn à ??? bắt đc con nhật nô này bà con ơi

Nó dám tự mổ bụng khi thua trận, nó dám nhận lỗi của bản thân, nó dám nhận khuyết điểm để mở cửa cải cách. Nó dám đánh sang Nga sang Mỹ. Thế nó hơn VN chưa?

Cái câu "bắt được Nhật nô /hàn nô" đúng kiểu 1 thằng trẩu trên FB kêu gọi bầy đàn chó hùa vào cắn

Kỹ…
Kỹ Sư Hoá Học

07/2021

@Kỹ Sư Hoá Học 07/2021
#31
Ưng 14
Gạch 1
hay thật, đúng là sống xứng đáng 1 cuộc đời.
Nhìn lại VN lúc đó cũng bế quan tỏa cảng mà hình như cũng ít có ai dám phiêu bạt như vậy, Phan Thanh Giản sang Pháp nhìn bóng đèn treo ngược về kể cho vua mà không chịu nghe, còn bị chế giễu, may chưa bay đầu, lịch sử không có giá mà nhưng VN mà mở cửa lúc đó thì không biết giờ ra sao nhỉ
Bản tính dân Việt là mắc bệnh tự á,i thích được khen nịnh, ghét bị chê dù là góp ý thật lòng, không dám chấp nhận cái yếu kém của bản thân, bao biện đổ thừa tranh công chối tội thanh minh, ảo tưởng mình giỏi nhất, không thích kẻ khác giỏi hơn họ, thay vì phấn đấu nỗ lực vươn lên thì thấy ai giỏi hơn thì bới móc cái thiếu sót của họ dìm người ta xuống.

Nên thời thế kỷ 19 trong khi phương tây làm cách mạng khoa học, công nghiệp, nghiên cứu khoa học, phát minh ra động cơ hơi nước, luyện kim, xe lửa, tàu thép, điện, bóng đèn điện, hiểu biết về vật lý hoá học… thì dân an nam hầu hết dốt đặc cán mai không biết một chữ, vua quan và tầng lớp sĩ phu vẫn chỉ biết ngâm thơ đối câu đàn ca múa hát. Vậy mà không biết thân phận còn ảo tưởng ta đây văn minh tiến bộ hơn phương tây.

Thời nay cũng vậy. Như năm ngoái cả đám cười chê dè bỉu Mỹ, châu âu bị toang vì dịch, ảo tưởng bản thân chống dịch giỏi, hộ chiếu quyền lực, no one left behind, các nước học tập này nọ, đại bàng đến làm tổ, cột điện chạy về… bla bla Năm nay thì sao cũng đã rõ. Nên mấy ngàn năm cái dân tộc này mãi tăm tối nhược tiểu cũng dễ hiểu.

Kỹ…
Kỹ Sư Hoá Học

07/2021

@Kỹ Sư Hoá Học 07/2021
#33
Ưng 5
Chửi nhà Nguyễn bảo thủ ko chịu thay đổi nhưng có phải cứ thấy nước khác giàu rồi về nc mình cải cách là thành công đâu.
Nhà Thanh vs Triều Tiên cuối tk19 cũng tiến hành cải cách đấy mà thất bại.
Việt Nam nhìn thấy tấm gương Nhật Bản cả trăm năm trc mà đến tận 1986 mới tiến hành cải cách đc. Ấy vậy mà cải cách 35 năm rồi vẫn nghèo đấy thôi.

Sent from Xiaomi Redmi K20 Pro using vozFApp
Đúng là cái bản tính bao biện đổ thừa chối tội thanh minh

ra…
random01

12/2014

@random01 12/2014
#54
Ưng 11
Việt Nam cũng có một cụ đi từ tk 18. Đào vàng, cowboy, làm biên tập báo...nghề nào cũng giỏi. Không phải lái nhé, nhớ sự kiện thôi chứ k nhớ tên.
/À nhớ rồi, ông Trần Trọng Khiêm. Khả năng ngoại ngữ ông này hơi bị siêu
Người Việt nam đầu tiên sang Mỹ đúng là ông Trần Trọng Khiêm, nhưng không phải TK 18 mà là năm 1849.

Ông Trần Trọng Khiêm có cuộc đời khá oanh liệt, có thể dựng thành phim được: 21 tuổi trả thù cho vợ xiên chết chánh tổng, trốn xuống Phố Hiến lên tàu qua Hồng Kông, Hà lan, Anh sang Mỹ. Đến Mỹ thì đi đào vàng, từ đào vàng thế nào mà thành được nhà báo (tiếng Anh), quá giỏi.

Sau đó ông quay lại Hồng Kông rồi lại về Nam Kỳ khai hoang, tham gia chống Pháp trong quân Võ Duy Dương. Thua trận tuẫn tiết năm mới 45 tuổi.

(Tìm hiểu về ông Khiêm này mới thấy có gì đó hơi giống Che Guevara)

ye…
yeu_manga

12/2011

@yeu_manga 12/2011
#56
Ưng 5


Bọn nhật này xưa nhìn sang chảnh và manly thật. Đúng là khác biệt so với ngoại hình châu á về mắt mí, mũi tẹp.

an…
anhducvnn

05/2010

@anhducvnn 05/2010
#62
Ưng 6
vậy sao vẫn là ng Việt mà thế kỷ 17 ở nước ta buôn bán vs nc ngoài lại rất phát triển.
Thế kỷ 17, lệnh Hải cấm của các vua Minh(khởi đầu từ Chu Nguyên Chương) khiến việc giao du làm ăn của người Trung Hoa với thương nhân nước ngoài bị nhiều hạm chế cấm đoán cộng thêm việc Minh triều Trung Hoa đã rơi vào thời kỳ suy yếu loạn lạc, khởi nghĩa nông dân khắp nơi, toàn quốc hỗn loạn làm thương nhân nước ngoài không dám sang Trung Hoa làm ăn------------->Thương nhân nước ngoài hết cách đành phải bấm bụng kiếm phương án thay thế là Đàng Trong và Đàng Ngoài. Và thế là Chúa Trịnh, Chúa Nguyễn may mắn hưởng lộc từ Bất hạnh của Minh triều. Sau khi Mãn Thanh bình định Trung Nguyên thì nhiều thương nhân nước ngoài bái bai Đàng Trong, Đàng Ngoài quay thuyền sang Trung Hoa nối lại tình xưa mà không nói lời từ biệt vời Đàng Trong, Đàng Ngoài vì buôn bán với Đàng Trong và Đàng Ngoài LUÔN BỊ LỖ VỐN NẶNG do Chúa Trịnh, Chúa Nguyễn cứ giở trò ĐÒI HỐI LỘ, TRẤN LỘT HÀNG của thương nhân châu Âu. Bọn thương nhân châu Âu rất căm tức với Chúa Trịnh và Chúa Nguyễn vì họ buôn bán ở đâu cũng lời to, thu lợi lớn nhưng buôn bán ở Đàng Trong, Đàng Ngoài luôn luôn BỊ LỖ NẶNG(vì chi phí đưa Hối Lộ quá cao).

*Ghi chép của con trai thương nhân tơ lụa người Pháp ông Pierre Poivre có mặt ở Hội An năm 1749:
-Ngày 8/11/1749: Muốn vào đất nước này làm ăn thì phải mang theo nhiều lễ vật. Người xứ Đàng Trong nghèo, quan lại ở vương phủ vụ lợi. Ngay chúa cũng tham lam nên quan lại đua theo. Muốn vào phủ chúa, dù là tôi hay thông dịch viên cũng phải đút lót. Nếu quên thì chính nhân viên bảo vệ nhắc nhở, làm khó dễ.
Ngày 11/11/1749: Tôi đến ông cai bộ, người quản lý tàu vụ. Tôi mang theo ba phần lễ vật: một cho ông ta, một cho bà ái phi của chúa, một cho công tử trẻ - con trai của bà ái phi này. Người ta đón lễ vật hơi lạnh nhạt, xem đó là món thuế cống tự nhiên phải có...
Ngày 19/11/1749: ... Quan chức mua, họ chưa vội trả đâu, họ đi vắng, họ bắt chờ, họ cò kè một hai, đi đi lại lại nhiều lần rồi khi trả thì tiền xấu, người buôn lắm lúc mất cả chì lẫn chài. Thế mà còn lễ lạt cho bọn thơ lại, bọn tôi tớ, khốn kiếp! Thà dính vào việc gì còn hơn dây việc với chúa."...

Các quan Đàng Trong ăn hối lộ, trấn lột tiền bạc của thương nhân người châu Âu tàn tệ đến mức khiến Pierre Poivre cực kỳ tức giận và đã gửi thư cho Bộ trưởng bộ Hải quân Chosieul Praslin. Pierre Poivre muốn thuyết phục Chosieul Praslin điều quân đánh chiếm lấy Đàng Trong để khống chế ngoại thương Đàng Trong và mãi mãi không còn bị hạch sạch trấn lột như thời Chúa Nguyễn trị vì.

Lịch sử, sự thật và sử học (Tạp chí Xưa và Nay), nhiều tác giả, NXB Hồng Đức, 2013.

At…
Atlas14

02/2021

@Atlas14 02/2021
#76
Ưng 11
Hai anh pro về lịch sử, chắc cũng là dân chuyên. Bữa nào đó các anh thử làm 1 series về Nhật Bổn thời cận đại xem những nguyên nhân sâu xa nào đã tác động đến sự thay đổi của họ lúc đó. Tại sao Đông Lào không thể làm như vậy được?

//thậm chí là xuất bản sách bán cũng được đới
Nhật bản bản chất họ là một quốc gia hải đảo và hướng ngoại.
Vì cánh đồng ít và mùa đông tuyết nên họ canh tác khó khăn và không chú trọng vào nông nghiệp.
Họ phát triển thương nghiệp thương gia và hướng tầm nhìn ra biển
Còn về văn hóa họ độc lập với Trung Hoa từ sau thời Đường cả về văn chương lẫn tư tưởng.
Không bị ảnh hưởng bởi Tống Nho.
Nhật Bản có tiểu thuyết đầu tiên của thế giới viết theo văn phong hiện đại về những mối tình loạn luân khác xa chuẩn Nho giáo như chuyện genji hay một số tiểu thuyết hiện đại khác từ năm 1000 sau CN.
Về tư tưởng Nhật không cúi đầu trước Trung Hoa tự phát triển tư duy của mình độc lập không chú trọng khoa cử Nho giáo.
Chưa kể nội chiến Nhật khiến các vùng các lãnh chúa đánh nhau giống Châu Âu bắt buộc họ phải thường xuyên hiện đại hóa quân đội và đặc biệt ngành luyện kim của Nhật phát triển từ thời phong kiến đứng đầu khu vực Á đông
Nhật bản trước thời Minh Trị đã tiếp thu kỹ thuật đúc súng và chế được đại bác nạp hậu theo chuẩn của Châu âu.

At…
Atlas14

02/2021

@Atlas14 02/2021
#78
Ưng 5
Hãy xem cuộc tranh luận của nhóm nhà Nho Nguyễn Trãi và Lương Đăng để thấy cái hại của Nho giáo.

Trước kia, vua sai Lương Đăng định các nghi thức đại triều, đến đây hoàn thành dâng lên. Vua bái yết Thái miếu, các quan mặc triều phục làm lễ theo nghi thức mới bắt đầu từ đây.

Bọn Hành khiển Nguyễn Trãi, Tham tri bạ tịch Nguyễn Truyền, Đào Công Soạn, Nguyễn Văn Huyến, Tham nghị Nguyễn Liễu dâng sớ tâu rằng:

“Muốn chế tác lễ nhạc, phải đợi có người rồi hãy làm, được như Chu Công thì sau mới không có lời chê trách. Nay sai kẽ hoạn quan Lương Đăng chuyên định ra lễ nhạc, chẳng nhục cho nước lắm sao!

Vả lại, quy chế lễ nhạc của y là dối vua lừa dưới, không dựa vào đâu cả, như đánh trống là báo giờ ra chầu triều sớm, nay vua ra chầu rồi mới đánh.Theo quy chế xưa, khi vua ra, thì bên tả đánh chuông hoàng chung, rồi năm chuông bên hữu ứng theo, lúc vua vào đánh chuông chưng tân rồi năm chuông cũng ứng theo. Nay vua ra chầu, đánh 108 tiếng chuông, đó là số lần đếm tràng hạt của nhà sư. Nếu theo quy chế của nhà Minh, thì khi vua ngồi ở cửa Phụng Thiên phải có ngai báu, nay chỉ có một điện Hội Anh, lại chỉ có sập vàng, nếu di chuyển thì sợ không yên, đặt cả hai thứ cũng không được, thế là lễ nghi gì?. Làm xe thì đằng trước có diềm, đằng sau mở cửa. Nay lại mở cửa đằng trước, quy chế xưa làm như thế hay sao?. Khi vua ra thì có hô thét, khi vào thì có thu dẹp, đó là quy định của nghi lễ. Nay quan coi cửa xướng tâu mọi việc xong, các quan lui ra, vua con ngồi mà người thu dẹp đã la thét dọn dẹp là làm sao?. Vả lại, Đăng là đứa hoạn quan, thần trộm lấy làm ngờ lắm”.

Đăng tâu: “Thần không có học thức, không biết quy chế cổ, các nghi thức nay đã làm, chỉ trông cả vào hiểu biết của thần mà thôi, còn ban hành hay không là quyền của bệ hạ, thần đâu dám chuyên quyền”.

Nguyễn Liễu tâu rằng: “Từ xưa đến nay chưa bao giờ có cảnh hoạn quan chuyên phá hoại thiên hạ như thế này”.

Đinh Thắng từ trong bước ra, mắng rằng:

“Hoạn quan làm gì mà phá hoại thiên hạ? Nếu phá hoại thiên hạ thì chém đầu ngươi trước”.

Cuối cùng phải giao Liễu cho hình quan xét hỏi. Án xử xong, tội đáng chém, nhưng được lệnh riêng, cho thích chử vào mặt, đày ra châu xa.


cuộc tranh luận của Nguyễn Trãi Lương Đăng cho thấy.
Lương Đăng theo lối cổ độc lập của Việt thời Trần ảnh hưởng văn hóa Phật giáo.
Và Nguyễn Trãi học theo Chu công Nho giáo Trung Hoa và chỉ trích khinh thường Lương Đăng.
Chưa kể còn dùng cách đả kích cá nhân và vu vạ chụp mũ.
Ván này Lương Đăng thắng Nguyễn Trãi bị tống về quê.
Đến thời Thánh Tông trở đi phe Nho thắng văn hóa nước ta mất đi sự độc lập hết thảy học theo Tàu.
Phe nhà Nho của Nguyễn Trãi điển hình chụp mũ công kích dùng hạ lưu dìm bẩn bất cứ ý kiến nào trái với tư tưởng Chu Công Khổng Mạnh của họ.
Khi phe Nho thắng thế thì đừng mong cải cách gì cả.

an…
anhducvnn

05/2010

@anhducvnn 05/2010
#83
Ưng 4
Gạch 1
Hai anh pro về lịch sử, chắc cũng là dân chuyên. Bữa nào đó các anh thử làm 1 series về Nhật Bổn thời cận đại xem những nguyên nhân sâu xa nào đã tác động đến sự thay đổi của họ lúc đó. Tại sao Đông Lào không thể làm như vậy được?

//thậm chí là xuất bản sách bán cũng được đới
Cái này sơ lược thôi.

*Đây là nền tảng cực kỳ vững về Kinh tế, giáo dục-tư tưởng, khoa học, thương mại,.... của Nhật Bản Trước Năm 1867:
Trích từ sách Lịch sử thế giới trung, cận đại

-Nông nghiệp
Thời mạc phủ Tokukawa là 1 giai đoạn ổn định chung lâu dài của Nhật, kéo dài suốt 250 năm 1603-1867 giúp Nhật Bản có điều kiện phát triển kinh tế toàn diện, nhất là nông nghiệp – không phải lo chiến tranh bên ngoài, lực lượng, tư liệu sản xuất ít xáo trộn.
Dù diện tích đồng bằng thấp- chỉ 15% canh tác được nhưng khí hậu ôn đới có đặc điểm hải dương ( ẩm hơn, đỡ khắc nghiệt hơn khí hậu lục địa).
Lúa cấy được 3 vụ, ngoài ra có thể luân canh nhiều loại cây nông cũng như công nghiệp khác. Đặc biệt những cây công nghiệp như múa, đường, thuốc lá, chàm, sơn, dâu tằm có sự chuyên cạnh địa phương rõ nét – kiểu như bây giờ là quy hoạch vậy.
Diện tích những cây phục vụ công nghiệp và thị trường tăng nhanh như bông, dâu, chè,… Nửa đầu tk 19, diện tích những cây này ở những trung tâm như Osaka, Kyoto đã vượt lúa gạo
Sản lượng lương thực tăng lên rõ nét dù diện tích đất hầu như ít thay đổi ( Nhật vẫn giữ diện tích 300.000 km2 hơn ngàn năm rồi) – năm 1598 sản lượng là 1850 vạn thạch đến năm 1789-1837 đạt 3042 vạn thạch. Thạch hay koku là đơn vị đo thể tích khoảng 180 lít , là lượng gạo nuôi đủ 1 người trong 1 năm. Như thế đến những năm cuối tk18, đầu 19, Nhật đủ nuôi 30 triệu dân <(“) theo lý thuyết.

-THƯƠNG NGHIỆP
Khi mới lên cầm quyền, Tokugawa Ieyasu vẫn đẩy mạnh giao dịch với bên ngoài. Những thuyền này được cấp chứng chỉ “Ngự chu ấn trạng” và chúng còn gọi là Chu ấn thuyền. Chúng đã buôn bán khắp đông Nam Á, giao dịch với các nước phương Tây như Anh, Bồ, Hà Lan, TBN, Ý,.. thậm chí tận Mehico.
Sang năm 1639, Nhật Bản ban bố lệnh tỏa quốc- nhưng vẫn giao dịch hạn chế với Hà Lan ở Nagasaki. Tuy ngoại thương sụt giảm nhưng nội thương lại phát triển mạnh. Nhiều thành phố như Tokyo, Kyoto, Osaka trở thành trung tâm thương nghiệp. Như ở Osaka, mỗi năm có đến 4 triệu thạch gạo được chở tới để buôn bán.
Số thương đoàn, thương hội cũng phát triển, như Osaka thương đoàn gạo có đến 1351 người, thương hộ Edo có 2100 thương gia. Nhật Bản có đến 70 NHÀ TRIỆU PHÚ. Có những người như Mitsu, Sumitomo kinh doanh từ tk 17 cho đến sau này. Chúng MANH NHA DẦN THÀNH NHỮNG HÌNH THỨC TƯ BẢN ĐỘC QUYỀN SAU NÀY.

-Thủ công nghiệp và tiền công nghiệp

Thủ công nghiệp thời Edo rất phát triển trong đó tơ sống, lụa, vải,… là quan trọng nhất . Chúng vừa đáp ứng nhu cầu trong nước lại còn được bán ra nước ngoài.
Đầu thế kỷ 19, NHẬT BẢN ĐÃ LÀ THỜI KỲ TIỀN TƯ BẢN CHỦ NGHĨA. Có rất nhiều công trường thủ công khai thác vàng, bạc, sản xuất tơ, lụa, gấm, giấy,… Có khoảng 400 công trường thủ công có trên 10 công nhân.
Sự phát triển thủ công, tiền công nghiệp đó còn nhờ sự phát triển thành thị của Nhật cùng sự gia tăng thị dân. Do quan hệ phong kiến tan rã, hàng vạn cư dân đổ vào thành thị kiếm việc làm. Những thành phố như Edo, Kyoto, Osaka vào đầu thế kỷ 18 đã có hàng chục vạn cư dân, Edo có gần 60 vạn, Osaka có khoảng 30 vạn.
Do đặc điểm nền SXKD, công trường thủ công khá phân tán, nông dân nhận nguyên liệu từ chủ rồi làm tại nhà, sau đó nộp cho chủ, thực tế còn lĩnh lương từ các nhà buôn.
Sự tiêu thụ vải nhiều cho phép xuất hiện nhiều thủ công dệt nửa đầu thế kỷ 18. Ở công quốc Satsuma có nhiều xí nghiệp sản xuất tơ lụa thuê từ 20 đến 30 công nhân. Vào nửa sau thế kỷ 18, có đến 100 công trường thủ công sản xuất lụa, vải do phong kiến tổ chức quản lý, Ở Tokyo năm 1850 có công trường có 10-20 máy dệt.
Trong những năm 50-60 xuất hiện công nghiệp luyện thép và các công xưởng đóng tàu ở các công quốc Tây Nam.

-Kỹ thuật
Tuy tiếp thu, học hỏi văn minh Trung Hoa khá muộn nhưng hầu hết thành tựu kỹ thuật Trung Hoa lại được bảo tồn, duy trì tốt ở Nhật như : xe chỉ Nam, máy đào đất,…
Bên cạnh đó, nhờ quan hệ buôn bán thường xuyên với Hà Lan, văn hóa kỹ thuật phương Tây vẫn lan truyền vào Nhật. Nó bùng lên một phong trào trong giới trí thức, học tập, nghiên cứu theo phương tây, nó gọi là “HÀ LAN HỌC" khởi xướng từ thập niên 1640s-1650s. Nhờ đó Nhật tiếp thu ít nhiều khoa học, kỹ thuật phương Tây, giúp rút ngắn phần nào khoảng cách giữa Tây và Nhật.
Link nguyên văn: https://m.facebook.com/groups/HistoryEnthusiastsVN/permalink/310657516414865/

an…
anhducvnn

05/2010

@anhducvnn 05/2010
#84
Ưng 4
Gạch 1
Hai anh pro về lịch sử, chắc cũng là dân chuyên. Bữa nào đó các anh thử làm 1 series về Nhật Bổn thời cận đại xem những nguyên nhân sâu xa nào đã tác động đến sự thay đổi của họ lúc đó. Tại sao Đông Lào không thể làm như vậy được?

//thậm chí là xuất bản sách bán cũng được đới
Theo Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Xanh:

Tại sao người Nhật mê đọc sách​

https://rosetta.vn/nguyenxuanxanh/tai-sao-nguoi-nhat-me-doc-sach/

Thương mại sách ở Nhật bắt đầu phát triển mạnh từ đầu thế kỷ 17. Giới đọc sách truyền thống như quý tộc, tu sĩ và thượng lưu trong thành phố được mở rộng sang các giới đại chúng. Mặc dù số lượng phát hành cao, nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu đọc sách của các tầng lớp dân chúng, văn hoá đọc sách thuê, ra đời trong thời Kan’ei (1624-44), trở nên phổ biến, đặc biệt tại các thành phố lớn như Edo, Kyoto và Nagoya. Các cửa hàng cho thuê sách, kashihonya, đóng vai trò quan trọng ở đây. Cuối thế kỷ 18 các cửa hàng cho thuê sách có mặt khắp nơi ở Edo (tức Tokyo) và các tỉnh. Khách hàng được phục vụ bởi những người đi rong mang thùng sách trên lưng. Sách vở có thể đi đến tận các hải đảo xa xôi. Edo có 650 cửa hàng cho mượn sách năm 1808, nhưng đến 1832 đã có tới 800. Edo có dân số khoảng hơn triệu, và tỉ lệ biết chữ lên đến 70%. Một cửa hàng cho mượn sách ở Nagoya, tên Daisō của Sōhachi, như lịch sử còn ghi, được thành lập năm 1767 và hoạt động 132 năm liền, đến khi chấm dứt hoạt động có một danh mục đến 26.768 quyển sách cho mượn.

an…
anhducvnn

05/2010

@anhducvnn 05/2010
#88
Ưng 6
Hai anh pro về lịch sử, chắc cũng là dân chuyên. Bữa nào đó các anh thử làm 1 series về Nhật Bổn thời cận đại xem những nguyên nhân sâu xa nào đã tác động đến sự thay đổi của họ lúc đó. Tại sao Đông Lào không thể làm như vậy được?

//thậm chí là xuất bản sách bán cũng được đới
Viên gạch đầu tiên xây nền móng cho Cuộc Duy Tân Minh Trị thần kỳ vào cuối thế kỷ 19:

Rangaku - Hà Lan học
Nhật Bản không hoàn toàn đóng cửa suốt thời kỳ Edo lãnh đạo bởi chế độ Shogun của dòng họ Tokugawa. Chính quyền hạn chế rất chặt giao thương và tiếp xúc với ngoại bang và chỉ cho người Hà Lan mở một khu phố nhỏ để thông thương buôn bán. Không một quốc gia nào khác có được đặc quyền này. Người Hà Lan đem theo kiến thức phương Tây vào Nhật Bản và dù rất hạn chế nhưng vẫn giúp trí thức Nhật Bản hiểu được những chuyển động bên ngoài thế giới. Chính điều này góp phần dẫn tới cuộc mở cửa và canh tân cực nhanh của nước này vào cuối thập kỷ 1860s. Những kiến thức này được truyền đạt bởi người Hà Lan nên được gọi là Hà Lan học (Rangaku). Dưới đây là một vài minh họa về sách vở Nhật Bản về kiến thức phương Tây vào thế kỷ 19 và trước đó.

*Ảnh bên dưới là sách Y học Giải phẫu tân thư của người Nhật xuất bản năm 1774 (tức là còn tận 79 năm nữa, đô đốc Mỹ Perry mới đến Nhật) với kiến thức Y học tiên tiến nhất được cập nhật từ phương Tây.

an…
anhducvnn

05/2010

@anhducvnn 05/2010
#91
Ưng 6
Hai anh pro về lịch sử, chắc cũng là dân chuyên. Bữa nào đó các anh thử làm 1 series về Nhật Bổn thời cận đại xem những nguyên nhân sâu xa nào đã tác động đến sự thay đổi của họ lúc đó. Tại sao Đông Lào không thể làm như vậy được?

//thậm chí là xuất bản sách bán cũng được đới
Ngoài ra, bạn có thể đọc về nhà Bản đồ học Inō Tadataka 伊能 忠敬 (ra đời vào năm 1745, mất vào năm 1818) cực kỳ cởi mở, ham học và Yêu Quý Đất Mẹ Nhật Bản. Ông Inō Tadataka lấy được vợ với gia thế rất giàu có. Theo lẽ thường chui chạn là quá sướng có thể ngồi mát ăn bát vàng hưởng thụ tới già. Nhưng ông Inō Tadataka không chấp nhận cuộc sống như thế, ông đã đi khắp nơi tìm thầy học địa lý, thiên văn, kỹ thuật đo đạc, kỹ thuật vẽ bản đồ từ các chuyên gia trong nước lẫn Nước Ngoài và cuối đời ông đã hiện thực hoá giấc mơ TỰ TAY VẼ BẢN ĐỒ NƯỚC NHẬT. Bản đồ nước Nhật của Inō Tadataka chính xác tới mức khiến các nhà khoa học thế kỷ 20 kinh ngạc và người Nhật lấy bản đồ Inō Tadataka làm cơ sở cho các bản đồ Nhật Bản hiện đại.

P/S: Nghe nói Inō Tadataka cuốc bộ khắp nước Nhật bao nhiêu năm trời đằng đẵng nhằm lấy thông tin thực địa cho chính xác và DÙNG KHOẢNG CÁCH GIỮA CÁC BƯỚC CHÂN để đo đạc vẽ bản đồ.

ho…
hopelessday

11/2012

@hopelessday 11/2012
#115
Ưng 6
Nếu đưa 1 vozer random nào đó về làm vua 1 gian đoạn tầm 10 năm thời phong kiến thì giờ số phận VN có khá hơn ko nhỉ
Không bạn.
1000 năm nữa con cháu chúng ta lại hỏi sao các cụ lại ngồi chơi voz, mà không học tập,sản xuất để đất nước ngàn năm nghèo khổ thế này

sa…
sanhkhoa2009

05/2009

@sanhkhoa2009 05/2009
#119
Ưng 4
Thật tế là bọn Tàu rất dễ loạn, từ lịch sử 4000 nghìn năm Tàu thì 3000 nghìn năm loạn cmnr, thậm chí cả thời nhà Thanh cũng đã chia 5 xẻ 7, thời quân phiệt cũng thế nên Nhật nó mới chiếm đc Tàu .

Ngay cả bọn Tàu còn nhìn nhận kẻ thù lớn nhất của Tàu chính là Tàu, toàn bộ nguồn lực của bọn nó chỉ dùng để giữ cho đất nước không loạn

Thậm chí ngay cả trong những triều đại gọi là thịnh thế như Hán Đường, cũng nhiều cuộc loạn gần như đại diệt chủng như loạn An Sử hay loạn Tam Quốc , cơ bản thì đấy vẫn là vấn đề của Tàu, con cá voi 1 khi mắc cạn thì nó sẽ chết bởi chính sức nặng của nó,

Nếu nói về Mỹ thì cơ chế Mỹ và phương Tây thì tạm gọi (tạm gọi thôi vì Mỹ cũng có nhiều khuyết điểm ko chỉnh sửa đc) là có thể tạm tránh đc điều này vì nó có thể tự sữa chữa bản thân nó, Mỹ cách đây 100 năm rất khác với Mỹ bây giờ, còn Tàu thì nó chỉ có duy nhất 1 cách là áp từ trên xuống, gần như không thay đổi qua nhiều triều đại , Tóm lại Tàu trị mà như không trị, còn Mỹ không trị mà lại trị

th…
theanh10d

09/2013

@theanh10d 09/2013
#144
Ưng 5
Thầy tôi 30 năm làm giáo dục. Trước khoẻ mạnh thì năm nào cũng qua Nhật đi khắp nước Nhật để cảm ơn bằng hữu, ân nhân.
cái đó ông luôn nói với học trò là học được từ người Nhật

via theNEXTvoz for iPhone
Khen người Nhật thì khen cả ngày, nền văn hóa trọng chữ tín và lời hứa ăn sâu và tư tưởng rồi.

to…
toisapxong

06/2008

@toisapxong 06/2008
#148
Ưng 4
mình không nghĩ là VN đi dc xa như ng Nhật, bản tính văn hóa Việt "âm tính" quá (theo kiểu lúc nào cũng vọng cố hương, lá rụng về cội, không dám bước ra vòng tròn), gà què ăn quẩn cối xay, đi xa nhà 1 chút là đã kêu la ai oán, làm 1 tí đã chán, không tỉ mỉ và quyết tâm như ng Nhật. Như hồi trc đi khai phá đàng trong mà con thứ ra đi, đi tới vùng đất mới thì ca thán ai oán (mấy điệu buồn phương nam), hình như lịch sử mấy thiên niên kỷ chả có gì là dong buồm ra khơi đi buôn bán cả.
Thương cảng thì do người ta dong buồm tới như Hội An thì còn có cầu Nhật Bản chứ cả thế giới nay có nơi nào ghi dấu công trình mang tên VN đâu

Đông Nam Á sát ngay dưới, cách mũi Cà Mau có vài trăm cây hoặc như Phi nằm sát cạnh mà cũng chả bao giờ dám bén mảng và nói thẳng ra VN không phải là quốc gia hàng hải (dù đất nước nằm ven bờ Thái Bình Dương), ngay cả những dấu vết giao lưu trong vùng toàn là của các dân khác như người Chăm giao lưu với Indo, Malay hoặc Chân Lạp giao lưu với La Mã.

Ngay cả các anh ở đây khi comment toàn vắt cam, vắt tàu chứ chả ai dám nghĩ VN dong buồm sang Phi, xuống Indo hay xa hơn là xuống tận châu Đại dương cả