Tối giản việc đọc tin nổi bật, comment chất lượng nhiều reaction trên voz cho các fen bận rộn.

VozFen.com: Không nhờ điều này, Tần Thủy Hoàng khó đánh bại 6 nước chư hầu

@bobbychinn
#1
Ưng 2

Không nhờ điều này, Tần Thủy Hoàng khó đánh bại 6 nước chư hầu

al…
alonewolf_lycan

09/2014

@alonewolf_lycan 09/2014
#2
Ưng 45
Gạch 3
Vàng quan điểm
tôi lại tưởng nhờ Hạng Thiếu Long chứ

po…
polskibus

04/2021

@polskibus 04/2021
#3
Ưng 9
Gạch 15
Ngược dòng
thời gian cho nghiên cứu cái này tôi đọc sách để hiểu thêm về Đại Việt còn hơn

Ha…
HaoDaMinh

@HaoDaMinh
#5
Ưng 13
Phải chi khỏi thống nhất . Giờ nó to quá phiền phức vãi lều .

Mo…
MocUyenThanh12

06/2014

@MocUyenThanh12 06/2014
#6
Ưng 11
Ko có Hạng Thiếu Long thì mãi mãi chỉ là con tin nước Tề thôi

Wh…
WhyAlwayMe

@WhyAlwayMe
#7
Ưng 14
Phải chi khỏi thống nhất . Giờ nó to quá phiền phức vãi lều .
Ko có Mãn Thanh, Mông Cổ đánh giùm thì cũng ko to lắm.

Chắc cỡ 50% bây giờ.

Bỏ Mãn Châu, Nội Mông, Tân Cương, Tây Tạng.

Cơ…
Cơm Tấm

03/2021

@Cơm Tấm 03/2021
#8
Ưng 5
Phải nói là nhờ lão Tần Hiếu Công cầu thị nhân tài ấy
Ưởng phải tới gặp lần thứ 3 thì mới trình bày biến pháp theo thể chế chính quyền pháp trị, chứ 2 lần trước toàn nói dông dài viễn vông, gặp mấy ông vua khác là đá đít đuổi đi rồi

via theNEXTvoz for iPhone

Co…
Comet_Earth

@Comet_Earth
#10
Ưng 8
Gạch 1
Thời Chiến quốc nước Tần khá giống nước Nga thời Piot đại Đế, hay như nhiều nước châu Âu khác.
Thời đó Piot Đại đế trọng dụng nhân tài từ mọi quốc gia trên châu Âu, chỉ cần giúp ích dc là ông dùng hết, thuê người Anh về cải tiến quân đội, người Phổ thì giúp về pháo binh, thuê người Hà Lan thì giúp về kĩ thuật đóng thuyền chiến. Thời Tần cũng vậy, mọi nhân tài từ 6 nước kia đều dc trọng dụng hết.

Th…
The Script

09/2013

@The Script 09/2013
#11
Ưng 24
Vàng quan điểm
Tần có thiên thời là là địch thủ mạnh nhất là nhà Tấn tan rã thành 3 quốc gia, địa lợi là Hàm Cốc hiểm yếu, Tần công có thể đập tan các nước hợp tung, thủ có thể ngồi yên nhìn thiên hạ, nhân hòa là Tần biết sử dụng kẻ sĩ thiên hạ, Tần mạnh lên không chỉ một lần mà mạnh lên rất nhiều lần qua tay Bá Lý Hề, Vệ Ưởng, Phạm Thư, Lã Bất Vi, Lý Tư, tất cả đều không phải người Tần mà là kẻ sĩ thiên hạ. Có cả thiên thời địa lợi nhân hòa, nuốt cả Trung Nguyên là sớm muộn, trong đó phần nhân hòa là quan trọng nhất, nhờ công của Tần Hiếu Công mà Tần có được kẻ sĩ thiên hạ. Nhờ pháp gia như Vệ Ưởng, nhờ tung hoành gia như Trương Nghi, nhờ kế sách viễn giao cận công của Phạm Thư, nhờ mưu kế ly gián chia rẽ mua chuộc của Lý Tư, nhờ tài đánh trận của Bạch Khởi, và trên hết nhờ chính sách xuyên suốt này của Tần bắt nguồn từ Tần Hiếu Công mà mới có nhân tài của bách gia thiên hạ đến với Tần

"Đời Mục công nước ta, hùng bá chư hầu, đông dẹp loạn nước Tấn, tây đánh Nhung Địch, chư hầu đều phục. Đến đời sau, từ Lệ công, Táo công, Giản công, Xuất tử, quốc gia suy nhược, Tam Tấn thừa thế tấn công, chiếm mất đất Tây Hà, chư hầu đều khinh Tần. Đến khi Hiến công lên ngôi, an định biên cương, phục hồi lại đất đai của Mục công năm xưa, lập lại pháp lệnh. Quả nhân thừa kế ý chỉ của tiên công, ngày đêm tính kế chấn hưng đất nước, các tân khách và triều thần ai có mưu kế gì lạ làm cho nước Tần được cường thịnh thì quả nhân xin dùng làm đại thần và phong cho đại ấp".

Co…
Comet_Earth

@Comet_Earth
#13
Ưng 15
Ko có Mãn Thanh, Mông Cổ đánh giùm thì cũng ko to lắm.

Chắc cỡ 50% bây giờ.

Bỏ Mãn Châu, Nội Mông, Tân Cương, Tây Tạng.
Mẽo cũng ăn hôi phết đấy chứ. Ko nhờ 2 thương vụ: mua từ Nga vùng Alaska 1,5 triệu km2, mua lại của Pháp vùng đất Louisianna rộng 2,2 triệu km2, tổng 3.7 triệu km2 thì Mẽo đéo to dc như bây giờ. 3.7 triệu km2 là rộng gấp 12 lần VN rồi còn gì.
Mẽo là TH độc nhất vô nhị trên thế giới mà bỏ tiền ra mua dc đất. Trong khi châu Âu chết hàng chục triệu người vì chiến tranh chiếm đất. Thời Napoleon, nhiều ngôi làng của Pháp ko còn đàn ông cơ mà. Đi lính chết sạch rồi.

Me…
MeoKon.8

02/2014

@MeoKon.8 02/2014
#15
Ưng 5
Tần có thiên thời là là địch thủ mạnh nhất là nhà Tấn tan rã thành 3 quốc gia, địa lợi là Hàm Cốc hiểm yếu, Tần công có thể đập tan các nước hợp tung, thủ có thể ngồi yên nhìn thiên hạ, nhân hòa là Tần biết sử dụng kẻ sĩ thiên hạ, Tần mạnh lên không chỉ một lần mà mạnh lên rất nhiều lần qua tay Bá Lý Hề, Vệ Ưởng, Phạm Thư, Lã Bất Vi, Lý Tư, tất cả đều không phải người Tần mà là kẻ sĩ thiên hạ. Có cả thiên lời địa lợi nhân hòa, nuốt cả Trung Nguyên là sớm muộn
Các danh tướng người Tần cũng không được sinh ra ở Tần à trừ F1 của họ ra

da…
danvt

12/2009

@danvt 12/2009
#21
Ưng 10
theo cuốn Kingdom thì hình như do thanh niên Tín chứ nhỉ
Lý Tín trong Phi Tín quân đó hả, thằng đầu đất ngu si đần độn, chỉ đáng xách dép cho Mông Điềm với Vương Bí

Wo…
WonSuRu

07/2010

@WonSuRu 07/2010
#23
Ưng 15
Phải chi khỏi thống nhất . Giờ nó to quá phiền phức vãi lều .
Không thống nhất thì cái xứ hình chữ S này chắc đang nói tiếng Sở , thủ đô là Dĩnh :v

via theNEXTvoz for iPhone

Cơ…
Cơm Tấm

03/2021

@Cơm Tấm 03/2021
#25
Ưng 5
Gạch 1
Hồi trước coi phim đế quốc đại Tần cũng hay lắm, từ lúc nước Tần bị coi khinh là man di mọi rợ như Sở sau đó cải cách trở nên hùng cường và thống nhất 6 nước
Tần là thuộc giống người Tây Nhung
còn Sở thì người Nam Man
chỉ có bọn Tề, Trịnh, Trần, Tống, Lỗ, Vệ, Tấn mới là người TQ

Pl…
Plozin8x

10/2010

@Plozin8x 10/2010
#26
Ưng 16
Thống nhất 6 nước công 1,thì thống nhất được văn hóa, tiền tệ, đo lường, hệ thống tư tưởng, tín ngưỡng của các nước công tới 10, điều này mới làm nên đại Tần, mới gọi Tần Thủy Hoàng là đệ nhất hoàng đế.

nh…
nhat2009bs

01/2010

@nhat2009bs 01/2010
#27
Ưng 25
Vàng quan điểm
thời gian cho nghiên cứu cái này tôi đọc sách để hiểu thêm về Đại Việt còn hơn
lịch sử, địa lý, chính trị phải tìm hiểu liền với nhau. và nó có tính tương tự và lặp lại, để từ đó hiểu đúng vấn đề. cái này rất quan trọng vì lịch sử không khách quan mà viết ra từ sự chủ quan, nên tìm hiểu lịch sử thế giới rồi đối chiếu với lịch sử 1 vùng nhỏ như nước ta để hiểu khách quan. đặc biệt là vn không hề có chính sử vì văn hóa không sâu sắc, ngày xưa chữ viết không phổ biến, chiến tranh... lịch sử mà a đọc ở trường là kiến thức chủ quan của người hiện đại viết lại giựa trên huyền sử, sử trung quốc và sự chủ quan trong chính trị của chế độ

po…
polskibus

04/2021

@polskibus 04/2021
#29
Ưng 1
Gạch 7
Ngược dòng
lịch sử, địa lý, chính trị phải tìm hiểu liền với nhau. và nó có tính tương tự và lặp lại, để từ đó hiểu đúng vấn đề. cái này rất quan trọng vì lịch sử không khách quan mà viết ra từ sự chủ quan, nên tìm hiểu lịch sử thế giới rồi đối chiếu với lịch sử 1 vùng nhỏ như nước ta để hiểu khách quan. đặc biệt là vn không hề có chính sử vì văn hóa không sâu sắc, ngày xưa chữ viết không phổ biến, chiến tranh... lịch sử mà a đọc ở trường là kiến thức chủ quan của người hiện đại viết lại giựa trên huyền sử, sử trung quốc và sự chủ quan trong chính trị của chế độ
thôi thôi ông tướng 2k9 ạ, ông học ít ít thôi, học nhiều đến cái tên quốc gia ông còn viết tắt ko viết hoa

Fi…
Finance Boy

@Finance Boy
#30
Ưng 6
Thằng Tàu đúng ra phải chia nhỏ nhỏ như châu Âu mới hợp lý. Đất rộng dân đông tài nguyên nhiều vô lý vl.

nh…
nhat2009bs

01/2010

@nhat2009bs 01/2010
#32
Ưng 12
lịch sử, địa lý, chính trị phải tìm hiểu liền với nhau. và nó có tính tương tự và lặp lại, để từ đó hiểu đúng vấn đề. cái này rất quan trọng vì lịch sử không khách quan mà viết ra từ sự chủ quan, nên tìm hiểu lịch sử thế giới rồi đối chiếu với lịch sử 1 vùng nhỏ như nước ta để hiểu khách quan. đặc biệt là vn không hề có chính sử vì văn hóa không sâu sắc, ngày xưa chữ viết không phổ biến, chiến tranh... lịch sử mà a đọc ở trường là kiến thức chủ quan của người hiện đại viết lại giựa trên huyền sử, sử trung quốc và sự chủ quan trong chính trị của chế độ
anh ơi cái nick voz 2010 của e, đang nói chuyện lịch sử quay ra bắt lỗi trính tả

Cơ…
Cơm Tấm

03/2021

@Cơm Tấm 03/2021
#37
Ưng 4
đấy chỉ một thuyết nhưng t ko tin cho lắm nhà chu cũng xuất phát từ đất tần mà ra. nếu tính người trung quốc bắt đầu từ thời hán thì chắc chắn người trung lúc là tất cả dân các thất quốc. cảo kinh , hàm dương, trường an đều nằm gần nhau trên đất tần
thật ra TQ ko phải bắt đầu từ thời Hán đâu
TQ là cái ngôn từ để chỉ vùng đất Hoa hạ ấy, những nước nào nằm trong vùng này thì tự coi là TQ, nằm ngoài thì coi là man di mọi rợ
nên cũng không có thứ gọi là dân tộc TQ, bọn nó lấy Hán làm mốc vì sau Tần Thủy Hoàng thì triều đại này là trung ương tập quyền và nắm toàn bộ đất đai và trị vì lâu, còn mấy triều trước thì phân ra chư hầu nước nhỏ tè le
dân Hán là gọi chung cho dân 7 nước ấy, chứ còn phân chia cho rõ ra thì còn chia nhỏ nữa, như Trương Phi thời mạt Hán tự nhận mình là người nước Yên đấy, hay ông Sơn thời mạt Thanh gọi mình là người Việt
thời 3 quốc thì dựa vào đất của mình nằm chỗ nào trong thời chiến quốc mà lấy lại tên cũ

Pa…
Paccino

@Paccino
#41
Ưng 6
Gạch 1
Đọc "Đông Chu Liệt Quốc" mới thấy độ bá của thời kỳ Xuân Thu - Chiến Quốc, bao nhiêu tư tưởng bao nhiêu anh tài.

mo…
moonie

09/2010

@moonie 09/2010
#56
Ưng 4

Ty…
Tywin Lannister

06/2014

@Tywin Lannister 06/2014
#57
Ưng 4
Thời đó có Đại Việt rồi à? Mà trong sgk lịch sử có giai đoạn kháng Tần đấy hay tôi nhớ nhầm

via theNEXTvoz for iPhone
Thời Tần nước ta vẫn độc lập, về sau An Dương Vương mất nước vào tay Triệu Đà, rồi con cháu Đà lại mất nước vào tay nhà Hán, đó là khởi đầu ngàn năm Bắc thuộc, thời Tần có cử Đồ Thư sang đánh nước ta nhưng thất bại

Si…
SiêuSói

11/2020

@SiêuSói 11/2020
#61
Ưng 4
Khu Việt gần Sở hơn, Tần sau này nó mới đánh
Sở gần khu bách việt thôi, âu việt với lạc việt xa lắc xa lơ. Thời đó dân ít, rừng núi dã thú nhiều không đi xa được nên cũng chả liên quan gì đến VN bây giờ.

Se…
Senator Ted Cruz

10/2020

@Senator Ted Cruz 10/2020
#62
Ưng 10
Thương Ửơng phải sánh ngang với các vị lập quốc bên Mẽo đế. giờ an nam vẫn đéo bằng pháp trị của tàu mấy ngàn năm trước

ww…
www4

06/2010

@www4 06/2010
#63
Gạch 4
Tần là thuộc giống người Tây Nhung
còn Sở thì người Nam Man
chỉ có bọn Tề, Trịnh, Trần, Tống, Lỗ, Vệ, Tấn mới là người TQ
tần không thuộc giống người tây nhung nhé , tần là do người hán xuống đánh nhau với người tây nhung lập lên nước tần , người tây nhung đa phần bỏ xứ mà đi , chứ tần nào là người tây nhung chỉ là đất đó trước là của người tây nhung thôi

iv…
ivanhoedn

08/2009

@ivanhoedn 08/2009
#68
Gạch 12
Ngược dòng
Khu Việt gần Sở hơn, Tần sau này nó mới đánh
Như con cave giờ này người này cầm giờ kia người khác đã sở hữu. Bây giờ yêu cầu con cháu phải ghi nhớ trong giai đoạn đó cụ cố đã quan hệ vs những ai, thứ tự như thế nào thì khó quá. Quên đi lịch sử nhục nhã ấy để hướng tới tương lai có lẽ sẽ tốt hơn.

박지…
박지연ParkJiyeon

10/2020

@박지연ParkJiyeon 10/2020
#71
Ưng 4
Tần về cơ bản giống Mẽo bây h : 1 là cải cách chế độ , người cứ có công là được phong chức tước không kể đến xuất thân . Trong khi các nước khác vẫn coi huyết thống quý tộc cao hơn mọi thứ , chính quyền tràn ngập cocc . 2 là trọng dụng nhân tài nước khác , rất nhiều người nước ngoài có tài năng đã làm đến chức tể tướng ở Tần .
Biến pháp Thương Ưởng chính là cải cách chính trị kinh tế theo hướng dân chủ hóa , trao cơ hội thăng tiến cho nhiều tầng lớp người hơn , ít nhất là hơn lục quốc còn lại bị các gia tộc quý tộc lũng đoạn cơ hội thăng tiến) .
Những bình dân nhìn thấy có cơ hội thăng tiến đương nhiên động lực lao động sản xuất chiến đấu cao ngút trời . Nhờ vậy trong thời gian ngắn nước Tần trở nên hùng cường .

Ty…
Tywin Lannister

06/2014

@Tywin Lannister 06/2014
#72
Ưng 10
Thương Ửơng phải sánh ngang với các vị lập quốc bên Mẽo đế. giờ an nam vẫn đéo bằng pháp trị của tàu mấy ngàn năm trước
Pháp trị của Thương Ưởng quá khắc nghiệt, thưởng ít mà phạt nhiều, hình thức phạt quá hà khắc, người biết tội không tố giác bị xử như người có tội, vì thế bị dân chúng xé xác ăn thịt, nói hơn an nam hiện nay tôi lại cười ẻ ra, hơn hiện nay mà bị dân xé xác ăn sống không còn miếng thịt

Không được Ngụy Huệ Vương tin dùng, Thương Ưởng bỏ sang nước Tần. Tại đây, Thương Ưởng được trọng dụng và đặt ra 7 tân lệnh, trong đó có lệnh "Cấm gian" như sau: Cứ 5 nhà gọi là bảo, 10 nhà gọi là liên. 1 nhà có lỗi thì 9 nhà phải tố cáo, nếu không tố cáo thì cả 10 nhà cùng phải tội chết chém ngang lưng, khiến trăm họ oán thán.

Khi Tần Hiếu Công chết, Thương Ưởng bị thất sủng. Vua Tần mới lên ngôi là Huệ Văn Công ra lệnh bắt giết, Thương Ưởng giả làm lính đi trốn, đến Hàm Quan trời sắp tối, vào nhà hàng xin ngủ trọ, chủ nhà hàng hỏi có giấy chiếu thân không, Ưởng nói không, chủ hàng đáp: “Phép của Thương Quân không chứa những người không giấy chiếu thân, ai phạm pháp đều phải chém, tôi không dám cho trọ”. Ưởng than: “Ta đặt ra phép ấy, lại tự hại thân ta”.

Ưởng bị bắt, đem ra chợ bị 5 con trâu phân thây cho trăm họ tranh nhau ăn thịt, chỉ một lúc là hết.

he…
henxuj29

03/2020

@henxuj29 03/2020
#73
Ưng 9
Tần về cơ bản giống Mẽo bây h : 1 là cải cách chế độ , người cứ có công là được phong chức tước không kể đến xuất thân . Trong khi các nước khác vẫn coi huyết thống quý tộc cao hơn mọi thứ , chính quyền tràn ngập cocc . 2 là trọng dụng nhân tài nước khác , rất nhiều người nước ngoài có tài năng đã làm đến chức tể tướng ở Tần .
Biến pháp Thương Ưởng chính là cải cách chính trị kinh tế theo hướng dân chủ hóa , trao cơ hội thăng tiến cho nhiều tầng lớp người hơn , ít nhất là hơn lục quốc còn lại bị các gia tộc quý tộc lũng đoạn cơ hội thăng tiến) .
Những bình dân nhìn thấy có cơ hội thăng tiến đương nhiên động lực lao động sản xuất chiến đấu cao ngút trời . Nhờ vậy trong thời gian ngắn nước Tần trở nên hùng cường .
đấy là vì tần thời đó tư tưởng bành trướng theo cái hành xử bá vương muốn thống nhất đất nước nên coi các công thần ở nước khác như công dân nước mình mà cái vùng khỉ ho gà gáy bới đâu ra nhân tài, phải xài hàng dạt nước khác thôi còn mẽo thì là trường hợp khác, nước mới thì lấy đâu ra quý sờ tộc mà nhét vào hệ thống, phải xài người có tài thôi, sau này những người lập công đều thành danh gia vọng tộc cứ thế mà COCC, dòng họ Kenedy, rồi Bush là cái gì đấy tổ lái một chút là thời ông cụ bói đâu ra COCC, các công thần lập quốc toàn gốc gác nông dân vớ vẩn cả

Ma…
Ma Bư Mập

@Ma Bư Mập
#76
Gạch 5
Do Bạch Khởi,
Nếu không phải Phạm Thư ghen ghét với Bạch Khởi, Tần đã nuốt 7 nước không cần đợi đến thời Vương Tiễn
Mày mù chữ hả thằng ngu, đang nói trong kingdom. Kingdom thì khởi nhà mày tự cắt cổ chết mẹ từ 8 đời rồi:namek_baffle:

Ty…
Tywin Lannister

06/2014

@Tywin Lannister 06/2014
#84
Ưng 8
Thống nhất xong chư hầu, không còn nước nào đối chọi.
Thì Tần lại sụp quá nhanh.
Vì cai trị tàn bạo, vua lại u mê tin thuật sĩ, mơ thuốc trường sinh, lại không chuẩn bị tốt khâu kế vị, chết không có thái tử để Triệu Cao lộng hành, nói chung Thủy Hoàng khi thống nhất là vị vua tồi

Ty…
Tywin Lannister

06/2014

@Tywin Lannister 06/2014
#90
Ưng 5
Sở làm gì có động lực đánh đâu, trong các nước bị Tần diệt thì Sở vô tội nhất.
Trò hợp tung được thành quả là gần diệt Tề nên bọn du thuyết mới liên tục thi hành , nhưng sai lần căn bản do vua Tề diệt Tống xong đuổi Mạnh Thường Quân - ông này chả làm được tích sự gì nhưng thực khách dưới trướng đông đảo nên khá có tiếng tăm.
Phía bên kia Tần chỉ giáp Tam Tấn vốn thù cũ là nước Tấn, còn lại Tây Nhung, với Sở đều hoà hiếu.
Đó là viễn giao cận công do Phạm Thư đề ra, hòa hoãn với nước ở xa là Tề, Sở, cắn nhau với nước ở gần là Tam Tấn, đặc biệt là Hàn, chính sách này đến nay TQ thời hiện đại vẫn dùng, đến khi nuốt được nước gần thì nước xa tự thành nước gần, đến lượt bị cắn

Sl…
Sleeper

@Sleeper
#92
Ưng 21
Tần như con tốt thí cho sự thống nhất văn hóa tư tưởng ngàn năm. Rõ ràng nếu không dùng vũ lực mạnh thì không thống nhất được. Tần dùng xong là hết nhiệm vụ
Tần giống Mao, là người đi trước, muốn thống nhất thì phải ác, không ác thì không thể diệt hết mầm mống chia rẽ.
Hán giống Đặng, là người đi sau, thừa hưởng sẵn nền tảng người đi trước để lại thì có thể cư xử hòa hoãn hơn để lấy lại lòng dân, từ từ phục hồi kinh tế văn hóa,...

Tóm lại ác trước thì khỏi ác sau, không ác trước thì TQ tiếp tục chia nhỏ, người chết chỉ ngày càng tăng không bao giờ hòa bình được. Hán không có nền tảng từ Tần sẽ không thể lập ra 1 đế quốc thống nhất trên bảo dưới nghe kéo dài mấy trăm năm, Đặng không có Mao cũng không thể cải cách nhanh chóng thuận lợi. Cho nên dù Tần, Mao có ác cỡ nào dân TQ vẫn tôn trọng, là vì hiểu rõ đạo lý không có gốc rễ thì khỏi có hoa trái đó.

Ty…
Tywin Lannister

06/2014

@Tywin Lannister 06/2014
#99
Ưng 7
Triệu nhân tài tôi đánh giá có khi còn nhiều hơn thằng Tần như Liêm Pha, Lý Mục, Triệu Xa, Nhạc Nghị, Ngô Khởi. Cuối cùng thất bại vào tay Tần vì 3 thằng vua cuối đời ăn hại vl
Đọc thời Chiến Quốc có thể rút ra thu hút nhân tài là quan trọng nhất, nhân tài lúc nào cũng sẵn, nhưng không trọng đãi thì nhân tài bỏ nước mà đi, Yên Chiêu Vương là mô hình nhỏ của nước Tần, vì trọng đãi Quách Ngỗi, xây Hoàng Kim Đài đón kẻ sĩ mà Kịch Tân ở Triệu đến, Trâu Diễn ở Tề sang, Nhạc Nghị xin làm sứ giả để bỏ nước theo yết kiến, nước Yên dẫn đầu liên quân phạt Tề, đánh Tề tan tác, vua yêu chuộng kẻ sĩ tất có kẻ sĩ đến tìm, vua yêu chuộng gái đẹp ắt hậu cung nhiều gái đẹp, nếu vua ham mê tửu sắc, dù trong nước có hiền tài cũng bỏ nước mà đi

Op…
Oppenheimer

@Oppenheimer
#109
Ưng 17
Triệu nhân tài tôi đánh giá có khi còn nhiều hơn thằng Tần như Liêm Pha, Lý Mục, Triệu Xa, Nhạc Nghị, Ngô Khởi. Cuối cùng thất bại vào tay Tần vì 3 thằng vua cuối đời ăn hại vl
Anh đọc cái tên nhân tài của Triệu và của Tần thấy điểm khác nhau căn bản nhất là gì không? Triệu đẻ ra toàn tướng tài, nhưng lại không có tài năng nội trị lớn như Tần. Tần từ Bách Lý Hề, Phạm Thư, Thương Ưởng... toàn là thiên tài về nội trị. Nó giúp cho Tần có nội lực vững như núi, càng ngày càng hùng cường. Điểm đặc biệt của Tần là đánh nhau với 6 nước dù thắng hay thua thì Tần vẫn cứ mạnh lên, trong khi đám như Triệu thì càng đánh càng yếu, bất kể thắng thua.

1 bên quân đội cứ đánh, tài nguyên cứ đẻ đều đều, 1 bên thì móc hết thịt gan để đánh nhau, cắt thịt của bản thân để ăn lấy sức đánh nhau. Khác biệt là rõ.

Cho nên nhiều anh bảo nếu Lý Mục Liêm Pha không bị nghi ngờ này nọ, chứ theo tôi, bất kể Lý Mục Liêm Pha có được trọng dụng hay không, cái kết Tần thống nhất 6 nước là không tránh khỏi. Chỉ khác biệt là thời gian dài ngắn khác nhau bao nhiêu thôi. Tần nó lấy quốc lực đè mấy thằng kia ra ăn thịt dần dần thì thằng nào chịu nổi. Khác biệt giữa Tần và các nước còn lại nó là sự khác biệt về ưu việt của bản chất chính quyền rồi. Tần nó đi trước các nước 1 đoạn quá xa về tổ chức nhà nước.

ch…
chinhpd

02/2013

@chinhpd 02/2013
#121
Ưng 5
Anh đọc cái tên nhân tài của Triệu và của Tần thấy điểm khác nhau căn bản nhất là gì không? Triệu đẻ ra toàn tướng tài, nhưng lại không có tài năng nội trị lớn như Tần. Tần từ Bách Lý Hề, Phạm Thư, Thương Ưởng... toàn là thiên tài về nội trị. Nó giúp cho Tần có nội lực vững như núi, càng ngày càng hùng cường. Điểm đặc biệt của Tần là đánh nhau với 6 nước dù thắng hay thua thì Tần vẫn cứ mạnh lên, trong khi đám như Triệu thì càng đánh càng yếu, bất kể thắng thua.

1 bên quân đội cứ đánh, tài nguyên cứ đẻ đều đều, 1 bên thì móc hết thịt gan để đánh nhau, cắt thịt của bản thân để ăn lấy sức đánh nhau. Khác biệt là rõ.

Cho nên nhiều anh bảo nếu Lý Mục Liêm Pha không bị nghi ngờ này nọ, chứ theo tôi, bất kể Lý Mục Liêm Pha có được trọng dụng hay không, cái kết Tần thống nhất 6 nước là không tránh khỏi. Chỉ khác biệt là thời gian dài ngắn khác nhau bao nhiêu thôi. Tần nó lấy quốc lực đè mấy thằng kia ra ăn thịt dần dần thì thằng nào chịu nổi. Khác biệt giữa Tần và các nước còn lại nó là sự khác biệt về ưu việt của bản chất chính quyền rồi. Tần nó đi trước các nước 1 đoạn quá xa về tổ chức nhà nước.
đó là anh suy nghĩ khi anh chơi game thôi. Chứ đánh trận không đơn giản thế đâu. Tôn tử nói rồi " Nguyên tắc chung khi dụng binh tác chiến là khi phải huy động chiến xa nghìn chiếc, xe tải nặng nghìn chiếc, quân đội mười vạn, vận lương đi xa nghìn dặm, thì tình huống đó, chi phí ở tiền phương và hậu phương, chi phí đãi khách khứa sứ thần, bảo dưỡng và bổ sung tiêu phí nghìn vàng thì mới có thể cho mười vạn quân xuất chinh được."
Đánh nhau với các nước, ngoài đời ko phải chuyện đùa. Lý Mục cứ thủ, thì quân Tần xa nhà lâu, sĩ khí sẽ giảm, vận lương, hậu cần, 1 ngày anh thử tính cho 20 vạn quân là bao nhiêu ? Quốc lực kéo dài bao lâu, khi Triệu thì nó sẵn ở đó. Trên Game các anh không phải đương đầu với những thứ ngoài đời, các anh cứ đơn giản là nông dân làm ruộng thôi, chứ dân của các anh cũng cần phải có ăn chứ. Anh thử chơi Knight of Merchant xem, xây quân, nuôi dân phải cho nó ăn, tài nguyên thì có hạn...Tôi khẳng định Mục còn cầm quân, Tần ko thể thống nhất dưới thời Doanh Chính, vì Triệu là cửa để vào Trung Nguyên, còn kéo dài quốc lực Tần sẽ dần kiệt quệ. Tôi đọc sách sử, trừ thằng Mỹ ra, càng chiến, càng khỏe (giống dân Saiyan) bởi vì đơn giản là nó in được đola thôi.

co…
contimchandoi2000

05/2010

@contimchandoi2000 05/2010
#124
Ưng 4
Thằng Thương Ưởng lập pháp theo kiểu dân bắt buộc phải tuân theo, không bàn luận, không ngợi khen, không chê bai, cả đất nước như 1 doanh trại khổng lồ, thứ mà thời nay gọi là animal farm
Nhắc bạn: Có đủ phú quý, có Nắm Đấm Cứng rồi hẵng học đòi tới bắt chước tập tành lễ nghĩa nhé. Vừa nghèo, vừa yếu, không có năng lực tự bảo vệ bản thân thì sách vở bao la, lễ nghĩa hạng nhất gầm trời, danh hão Văn minh số 1 có ích chi?

Lấy ví dụ quê hương Khổng Tử nước Lỗ- nổi danh Văn minh hạng nhất trong số các nước Trung Nguyên

Thời Xuân Thu, Lỗ là một nước yếu, lúc đầu bị nước Tề khống chế, kế đó bị nước Ngô, cuối cùng bị nước Việt. Nhưng nước Lỗ cũng là nước có nền văn hoá cao nhất trong số các nước. Tông Chu (1) bị huỷ diệt và Thành Chu (2) thời Xuân Thu mấy lần bị phá hoại càng gia tăng địa vị văn hoá của nước Lỗ. Năm 540 trước công nguyên, Hàn Tuyên Tử nước Tấn đến thăm, nhìn thấy điển tịch mà Thái sử nước Lỗ tàng trữ, đã nói rằng:

Chu lễ tận tại Lỗ hĩ
(Lễ nhà Chu hết thảy ở tại nước Lỗ)​

Trước đó mấy năm, công tử Quý Trát nước Ngô đi thăm các nước, khi đến nước Lỗ đã thỉnh cầu được nghe tấu các loại “Chu nhạc”. Có thể thấy, “Chu nhạc” cũng “tận tại Lỗ hĩ”. “Lễ nhạc” không chỉ đại biểu riêng cho “tinh thần văn minh” , luận về “vật chất văn minh” cũng là điều phải kể đầu tiên. Năm 589 trước công nguyên, nước Lỗ hướng đến nước Sở cầu hoà, hối lộ thợ mộc, thợ thêu, thợ dệt và thợ may mỗi loại thợ 100 người. Có thể thấy những ngành nghề này đã đặc biệt phát triển tại nước Sở. Trong lịch sử Trung Quốc, kĩ sư kiến trúc nổi tiếng đầu tiên là Công Thâu Ban, tức “vị thầy Lỗ Ban”, chính là người nước Lỗ sinh ra lúc Khổng Tử qua đời không lâu.

Đương thời Xuân Thu, tại nhiều quốc gia, “Chu lễ” đã thành một đoạn lịch sử mơ hồ, nhưng người Lỗ đặc biệt thành kính tuân thủ, đồng thời được xem là một môn học trọng đại để học tập. Đương thời tại nước Lỗ có một nhóm người chuyên truyền thụ lễ văn, đồng thời “đạo diễn” lễ nghĩa là nghề nghiệp. Nhóm người này gọi là “Nho”. Người Lỗ trọng lễ tin Nho từng tạo nên đầu đề câu chuyện của một giai đoạn lịch sử. Lỗ Chiêu Công có một lần hội minh với vị quân chủ nước Tề. Tề quân khấu đầu với Lỗ Chiêu Công, nhưng Lỗ Chiêu Công chỉ vòng tay đáp lễ. Người Tề cả giận, quan đại phu coi về lễ của nước Lỗ giải thích rằng: Dựa vào lễ, quả quân ngoài đối với thiên tử ra, những người khác đều không thể khấu đầu. Thử nghĩ xem, đương thời Tề là nước mạnh như thế nào, Lỗ là nước yếu như thế nào; Lỗ đối với Tề không biết đã cắt bao nhiêu đất, binh dịch cũng không biết đã phục vụ qua bao nhiêu lần; thế mà lần này không khấu đầu, chỉ nhân vì trong “Chu lễ” không có ghi chép, mà không thể linh hoạt. Sau đó mấy năm, người Tề mời Chiêu Công đến đất Tề hội minh, cố ý đốc thúc Chiêu Công khấu đầu, Chiêu Công đành phải làm theo. Đương thời người Tề hát bài ca chê cười rằng:

Lỗ nhân chi cao! Sổ niên bất giác. Sử ngã cao đạo. Duy kì Nho thư, dĩ vi nhị quốc ưu.

Bài ca này dịch sang hiện đại, đại ý là:

Người Lỗ ngoan cố! Mấy năm không tỉnh ra. Khiến chúng tôi lại phải bôn ba. Một mực tử thủ sách Nho của họ, gây ra sự phiền phức vô hạn cho hai nước.

Nguồn: TRUNG QUỐC SỬ CƯƠNG Trương Ấm Lân do Huỳnh Chương Hưng dịch.

de…
deamon_reincarnated

07/2012

@deamon_reincarnated 07/2012
#154
Ưng 5
Gạch 1
Phương Tây hồi nào giờ nó luôn tồn tại một loại Đế chế/Federation nào đấy cân bằng quyền lực với các Đế chế phi phương Tây ở bên ngoài, làm lá chắn cho một loạt các hệ thống nhỏ hơn phát triển và dự trữ các mô hình khác mà.

Cái lá chắn ấy 1 ngày sẽ tan thì lại có kẻ khác đến vòng luân chuyển thì lại lên làm thế. Chứ không thống nhất toàn bộ phương Tây được đâu.

Còn lãnh đạo muốn "thống nhất" (thống trị) cả thế giới thì đầy nhưng số người (lãnh đạo và không phải lãnh đạo) muốn điều ngược lại còn nhiều hơn rất nhiều.

Thống nhất là thống nhất kiểu gì mới được.

Ở phương Tây đã rất nhiều lần xảy ra tình trạng một bên mạnh hơn về quân sự áp đảo được bên kia bằng vũ lực, nhưng cuối cùng đến lúc xây dựng chính quyền, văn hóa... vẫn phải tìm ra mô thức hỗn hợp các yếu tố của cả hai bên thì mới tồn tại được. Có những kẻ bại trận/"junior partner" còn lợi dụng được tư thế bại trận/"junior partner" của nó để làm đà phát triển lâu dài nữa. Đó là quy luật của họ.
Có cái câu mà nói về nhà Habsburg "Bella gerant alii, tu felix Austria nube / Nam quae Mars aliis, dat tibi regna Venus." đấy, thực chất nó là mượn ý của sách cổ Latin. Ý gốc là thần Mars chia phần thắng-bại thế thôi chứ còn ai được phần hơn thì cứ phải đợi ý của thần Venus (Venus quản tất cả các loại tình yêu, kể cả tinh thần hòa hợp chính trị nữa).

Quan trọng hơn, ngay cả kẻ "dã man", "không có văn hóa", cũng không cho phép người văn minh đồng hóa nó hoàn toàn. Câu chuyện Arminius (không phải ông tổ của Đức không thôi đâu mà phải nói là ông tổ của Đức, Pháp, Áo, Anh, Mỹ,... hay bất cứ quốc gia nào mà người Germanic Trung Âu lập ra) chính là câu chuyện như thế, mà sau này được huyền thoại hóa thành câu chuyện Siegfried - Sigurd: "Đứa trẻ không có ký ức" nhớ lại, ánh sáng bùng lên từ chỗ vô minh.


Còn theo kiểu Trung Quốc, hay nói cụ thể ở đây là trường hợp nhà Tần thời Tần Thủy Hoàng, thì trong 1000 cái đã chọn được 1 cái "ưu việt" thì dẹp 999 cái kia. Hay nhẹ nhàng hơn thì cho xuống làm phận "con", "chân tay" (trở thành phiên bản què quặt của chính mình ban đầu).

Đấy là 1 kiểu "thống nhất" hoàn toàn khác. Tất nhiên, mô hình Trung Quốc có nhiều cái tốt, nhưng cái khía cạnh này thì cũng không cần khoe ra làm gì.

Nhưng nói cho cùng là dân họ thích thì lãnh đạo mới làm được thế. Ở tầng trí thức thì là thích "to", thích làm đại nghiệp. Dân Tàu cứ nói sợ diệt tộc nhưng đánh đổi lấy mà có khoảnh khắc tỏa sáng, làm đại nghiệp, biến bản thân mình thành 1 phần lịch sử, thì các ông vẫn cứ nhảy vào ôm chân mấy thằng mà các ông biết thừa là bạo chúa. Thích thế thì khắc được thế thôi.

Không Tần thì lại có triều nào sau 50, 100 năm đốt sách chôn (đủ các thể loại chứ đâu chỉ có) Nho thôi.


Về chính trị, Trung Quốc giả vì lý do nào đó không thống nhất thì nó cũng tồn tại ở dạng thức 2-20 nước thôi, chứ ko đến trăm nước đâu (thực ra những thời kỳ như vậy cũng nhiều, nhưng nhà làm sử truyền thống bên TQ cho là không chính thống, vớ vẩn nên đếch thèm nói đến mấy; nếu từ 2-5 thôi thì nó có cơ ổn định, kéo dài và có thành tựu văn hóa hơn là phân mảnh quá mức).

Đất Việt Nam mà có cùng là một nước với bên Sở chăng nữa chưa chắc đã dở nhé. Thực ra như thế thì cả hai đều dễ bảo tồn, phát huy các yếu tố "bản địa" của bên mình hơn, tránh được nhiều quá trình cưỡng ép văn hóa, duy trì được mạch thống nhất. "Ways of life" tương hợp thì ở với nhau cũng không xấu mà.

co…
contimchandoi2000

05/2010

@contimchandoi2000 05/2010
#174
Ưng 4
Có chôn nho, vì thế triều Hán của Lưu Bang mới lập giống như cái chợ, vua không ra vua, tôi không ra tôi, tôi thần cầm kiếm đi lại lăng nhăng, cãi nhau như ngoài hàng tôm hàng cá, say rượu đánh nhau như chỗ đường phố, Lưu Bang chán nản mới phải sai người đi tìm nho sinh còn sót lại châm chước lễ chế thời Tần, Chu mà lập ra lễ chế, lúc đó triều đình mới lại giống triều đình
Hình như thực tế Đốt sách chôn nho có vẻ là Đốt sách và Chôn Phương sĩ láo toét lừa đảo mới đúng. Hai việc Đốt Sách và Chôn Phương sĩ này tách biệt hoàn toàn và không có liên quan với nhau.

Lão Tần Thủy Hoàng bị con cháu đời Đông Tấn làm Sách Giả ngụy tạo vụ Đốt Sách Chôn Nho trục lợi VÔ TÌNH bôi nhọ dìm hàng Tần Thủy Hoàng nhưng đám Nho sĩ mừng như bắt vàng vì dựa điển tích Đốt sách chôn nho để nâng cao tầm quan trọng của Nho sĩ, Nho giáo, ép vua chúa phải nhất nhất nghe lời Nho sĩ.

3. Nguồn gốc của việc “chôn Nho”
Sự việc phải được bắt đầu từ 6 năm trước đó, Tần Thủy Hoàng rất mê lên núi tìm tiên nhân và thuốc bất tử. Khắp nơi lôi kéo và thu hút các đạo sĩ, tặng nhiều vàng bạc, cho nhiều tiền của để đi tìm hỏi tiên nhân xin thuốc trường sinh bất lão cho mình. Trước sau mấy lần tìm hỏi đều thất bại. Nhưng Tần Thủy Hoàng không hề ngã lòng, việc cung cấp tiền bạc về quy mô và số lượng lại càng lớn hơn trước.
Vì thế trong giới đạo sĩ mới lưu truyền với nhau một tin đồn rằng: Đó là chỗ Hoàng đế ngu dốt, tiền nhiều, mau mau mà đến. Một thời gian sau, các đạo sĩ khắp thiên hạ tập trung tại Hàm Dương. Tần Thủy Hoàng ngược lại cũng rất có thiện tâm, bất cứ ai đến đều không từ chối, chỉ cần đạo sĩ đưa ra ý kiến ngay lập tức có thể ban cho một khoản tiền lớn. Thực tâm Tần Thủy Hoàng biết rằng những đạo sĩ đến từ tứ xứ này phân nửa đều là những tên lừa đảo nhưng điều đó không thành vấn đề. Ông ta cũng không cần tiếc những đồng tiền đó. Đường xây dần cũng thành xa, ta cứ làm mãi cũng có ngày thu được thành quả. Đó phải chăng là cách nghĩ của Tần Thủy Hoàng?
Sáu năm trôi qua, thần tiên và thuốc trường sinh vẫn chưa thấy đâu. Những kẻ đạo sĩ tránh sao khỏi chột dạ. Cứ là đạo sĩ, bất kể tốt xấu tất cả đều được Tần Thủy Hoàng đối đãi như thượng khách. Những kẻ đạo sĩ cũng không phải là ngu dốt, tất nhiên không dám thừa nhận rằng trên thế giới không hề có tiên nhân và thuốc trường sinh bất tử, chỉ vì đạo sĩ nói quá nhiều nên mới thành ra có vậy thôi. Các đạo sĩ này đương nhiên không muốn đập vỡ bát cơm của mình, họ muốn tiếp tục chức phận không vốn mà nghìn lời đó, vì thế họ tính đến kế hoãn binh, tìm cách đổ trách nhiệm thất bại cho Tần Thủy Hoàng.
Một đạo sĩ là Lưu Sinh nói với Tần Thủy Hoàng rằng, thần nhiều lần đi cầu thần tiên và thuốc trường sinh bất tử không được chính là vì có ác thần quấy phá. Bệ hạ nên quên thân phận Hoàng đế, hóa trang thành một thường dân mới mong có thể tránh được sự quấy phá đó. Tránh được sự ác thần thì tự nhiên chân nhân tự đến. Ngoài ra, bệ hạ cũng không được xử lý việc quốc gia, không được tiếp xúc các đại thần nếu không thì không thể điềm đạm, an tĩnh khiến cho bậc chân nhân thần tiên không thích. Nơi ở của bệ hạ cũng không được để cho bất cứ ai biết. Bệ hạ làm được những việc đó thì nhất định sẽ có được thuốc trường sinh bất tử.
Những lời của Lư Sinh thực chất là để tạo ra lối thoát cho mình. Yêu cầu Tần Thủy Hoàng phải từ bỏ quyền lực, xa rời việc nước, cắt đứt với thế tục. Những yêu cầu này có phần hơi quá ngặt nghèo để có thể tuân theo. Theo cách nghĩ của Lư Sinh thì Tần Thủy Hoàng sẽ thấy khó mà tự lui, không muốn hợp tác, như thế việc cầu tiên cũng sẽ bị bỏ quên. Đáng tiếc Tần Thủy Hoàng như bị tẩu hỏa nhập ma, tin vào lời nói của Lư Sinh. Để trở thành một vị tiên bất tử, cái giá đó cũng không là gì.
Tần Thủy Hoàng thực sự rất có thành ý. Đầu tiên ông ta bỏ cách xưng hô “trẫm” của hoàng đế, tự gọi mình là chân nhân. Sau đó chấp nhận kiến nghị của Lư Sinh, sẽ ra ở trong một hành cung cách Hàm Dương hai trăm dặm được nối với Hàm Dương bởi một con đường lát gạch. Những người theo hầu nơi đó mà dám tiết lộ sẽ bị tội chết.
Đối với việc xử lý việc triều chính, vẫn sẽ được tiến hành trong nội cung tại Hàm Dương chỉ có điều Tần Thủy Hoàng sẽ không xuất hiện trong buổi nghị triều. Quần thần tâu trình thì nói với ngai vàng không của Hoàng đế, giống như một vở diễn kịch vậy.
Một ngày, Tần Thủy Hoàng đến Lương Sơn cung, nhìn thấy đoàn xe ngựa của thừa tướng Lý Tư rất đông, trong lòng cảm thấy không vui. Có người nói chuyện này với Lý Tư, Lý Tư vì thế mới dùng xe nhẹ và bớt người tùy tùng đi. Sau đó Tần Thủy Hoàng biết được rất giận dữ nói: “Trong số đó có người tiết lộ lời của ta”, mới ra lệnh tìm người tiết lộ nhưng không tìm được. Vì thế Tần Thủy Hoàng mới truyền lệnh cho bắt toàn bộ những người hôm đó theo hầu mình, ra lệnh giết sạch. Sau đó không còn ai dám lộ hành tung của Tần Thủy Hoàng ra bên ngoài nữa.
Hành động đó cho thấy Tần Thủy Hoàng quyết tâm trở thành tiên nhân. Ngay cả đối với thừa tướng Lý Tư mà ông ta coi là chiến hữu thân cận nhất ông ta cũng không ngại dở mặt có thể thấy ông ta đối với việc thành tiên là rất có thành ý và cũng rất cố chấp.
Tần Thủy Hoàng ngày mê muội, áp lực đối với các đạo sĩ càng lớn. Nếu như một ngày Tần Thủy Hoàng biết rằng ông ta bị lừa thì ông ta sẽ báo thù như thế nào đây. Cần biết rằng Tần Thủy Hoàng không phải là ông vua ngu dốt như trong câu chuyện Áo mới của hoàng đế, ông ta tuyệt đối không chịu ăn quả đắng như vậy.
Những đạo sĩ “tiên tri tiên giác” này, bắt đầu thấy lo sợ cho ngày cáo chung của mình. Lần lừa bịp này qua được, liệu còn có lần sau không? Lại lừa dối một lần nữa sớm muộn cũng lộ chuyện mà một khi lộ chắc chắn là lớn chuyện. Phú quý thì đáng quý nhưng tính mệnh còn quý hơn, ba mươi sáu kế, chạy mới là thượng sách.
4. Bị chôn không phải Nho mà là Đạo sĩ
Những đạo sĩ chạy đầu tiên là Lư Sinh và Hầu Sinh. Nhưng trước khi lên đường cao chạy xa bay hai người còn có một màn thảo luận kỹ thuật chỉ ra kết luận rằng việc cầu tiên của Tần Thủy Hoàng là không thể trở thành hiện thực. Mà đoạn nghị luận này cũng không bị sử sách bỏ qua:
Lư Sinh và Hầu Sinh gặp nhau bàn mưu rằng: “Thủy Hoàng trời sinh đã nóng nảy cố chấp, tự cho mình là đúng, dẹp chư hầu, an thiên hạ, đắc ý nên tự cho rằng từ xưa tới nay không có ai được như mình. Tiến sĩ tuy có hơn 70 người nhưng cũng chỉ là cho đủ số, phí hoài không dùng đến. Thừa tướng cho đến các đại thần đều nhận những việc đã xong, hoàn toàn dựa vào ý bề trên. Trên thì lấy việc giết người làm vui, thiên hạ sợ tội mà thích bổng lộc cũng không dám tận trung. Trên ít nghe mà kiêu ngạo, bề dưới sợ chỉ tìm cách lừa bịp cho mọi việc dễ dàng. Pháp luật nước Tần, không cần hỏi đủ các bên, không cần tra xét, ngay lập tức có thể ban tội chết. Các hiền sĩ cũng sợ kị húy không dám cất lời. Tất cả mọi việc lớn nhỏ trong thiên hạ đều được quyết định bởi một người. Mỗi ngày phê biểu, xem tấu nặng đến 120 cân, không lúc nào được nghỉ ngơi. Tham quyền thế đến như vậy, làm sao mà cầu tiên dược cho đặng”.
Nghe nói Lư Sinh và Hầu Sinh bỏ đi, Tần Thủy Hoàng nổi giận đùng đùng. Người khác bỏ trốn có thể không sao, sao lại là hai người này. Phải biết rằng, Tần Thủy Hoàng có thu dụng rất nhiều đạo sĩ nhưng chỉ tin tưởng và hy vọng vào hai ngườ. Phàm là những gì họ yêu cầu Tần Thủy Hoàng đều đáp ứng, phàm những gì họ mong muốn, Tần Thủy Hoàng cũng không để họ thất vọng. Nay hai người cao chạy xa bay, thật chẳng coi Tần Thủy Hoàng là gì.
Thực ra thì cả Hầu Sinh và Lư Sinh đều không biết rằng việc họ chạy trốn để bảo toàn tính mệnh bản thân lại đẩy những người “đồng đội” với họ vẫn còn lưu lại ở Hàm Dương đến chỗ chết. Khi họ vừa chạy chốn được mấy ngày, một tai nạn thảm khốc đã giáng lên đầu những đạo sĩ còn lưu lại ở Hàm Dương.
Tần Thủy Hoàng hạ lệnh, tất cả những đạo sĩ còn ở lại Hàm Dương và cả những đạo sĩ đã dời khỏi Hàm Dương đều bị tầm nã, bắt về quy án, tống giam vào một chỗ. Dưới sự đánh đập tra tấn, các đạo sĩ vì muốn tránh tội đã cáo giác, vu khống lẫn nhau. Sau khi tra xét, có hơn 460 người phạm tội, đều đem chôn sống ở Hàm Dương, làm gương cho thiên hạ.
Sự kiện đó, đời sau gắn với việc đốt sách hợp thành một câu “đốt sách, chôn Nho”. Nhưng nghiên cứu nguồn gốc của nó, có thể nói việc chôn Nho thực chất chỉ là một lần thanh lý toàn thể đối với đội ngũ đạo sĩ mà thôi. Hơn 460 người bị chôn sống này đều là những đạo sĩ chuyên xem sao đoán sô, luyện đan dược, hoàn toàn không phải là học trò hay Nho sĩ. Tư Mã Thiên trong thiên Nho lâm liệt truyện của Sử ký có nói rõ rằng: “Đến cuối đời Tần, đốt Thi Thư, chôn đạo sĩ”. Có thể thấy, về căn bản không có việc chôn Nho sinh.
Vậy bắt đầu từ khi nào việc chôn đạo sĩ bị hiểu nhầm thành chôn Nho sinh?
5. Khảo cứu về việc “chôn Nho”
Việc chôn Nho lần đầu tiên được đề cập đến là dưới triều Đông Tấn. Mai Di dâng Cổ văn Thượng Thư, trong đó có kèm theo sáng tác của Khổng An Quốc là Thượng Thư Tự. Trong bài tự này có viết: “Đến Tần Thủy Hoàng là người hủy những điển tịch đầu tiên, đốt sách chôn Nho, các học sĩ trong thiên hạ, chạy nạn tan tác. Tổ tiên của ta dùng những sách vở cất giấu trong tường”. Đây là lần đầu tiên việc chôn đạo sĩ được đổi thành chôn Nho sĩ. Sau đó, khi Cổ văn Thượng Thư được xác định là cuốn sách của nhà nước, cách nói chôn Nho cứ được lặp lại như vậy, dần dần trở thành một định luận bất khả tư nghị.
Đối với Cổ văn Thượng Thư do Mai Di dâng lên cho đến bài Thượng Thư tự của Khổng An Quốc, những người đời trước đa phần đều có chỗ nghi ngờ, nhưng mãi đến đời Thanh, người ta mới phát hiện cuốn sách đó là giả. Nhưng mọi chuyện đã đến lúc không thể sửa đổi được nữa.
Việc ngụy tạo tuy muôn hình vạn trạng song đều thống nhất cùng một tâm trạng đó là hy vọng lấy giả làm thật, lừa bịp thành công người đời. Ví dụ như những người làm tranh giả, sau khi làm giả xong, không sợ khó nhọc, lại tạo ra các ấn chương và đề tựa của các danh gia, để quảng cáo rằng người nổi tiếng này đã từng sở hữu. Người ngụy tạo ra cuốn Cổ văn Thượng Thư chắc chắn cũng có tâm thái cũng là như vậy. Vì thế mới tạo ra Thượng Thư tự, lấy danh tiếng của Khổng An Quốc mà lừa bịp thiên hạ.
Người tạo sách giả đổi chôn đạo sĩ thành chôn Nho, thực chất cũng là để dẫn ra câu “Tổ tiên của ta dùng sách dấu trong tường”, từ đó mà biểu thị rằng Cổ văn Thượng Thư chính là của gia bảo nhà mình. Thực ra mục đích của họ cũng chỉ là như vậy chứ không có ý bôi nhọ gì Tần Thủy Hoàng. Người đời sau cứ dựa vào đó mà khẳng định chắc chắn là chôn Nho, thiết nghĩ là nó nằm ngoài sự suy nghĩ của người tạo sách.
Khi Nho giáo độc tôn, họ cũng vô ý tiếp nhận chính những hiểu lầm này. Một mặt, họ đề cao việc phục cổ, mặt khác họ lại hiểu một cách sâu sắc đạo lý tất cả lịch sử đều là đương đại sử, chỉ cần lịch sử có lợi cho hiện tại, thì chân hay ngụy họ cũng không còn cần thiết nữa.
Từ lý trí, họ hoài nghi về tính xác thực của việc chôn Nho nhưng trên phương diện tình cảm và đặc biệt là lợi ích, họ cam tâm tình nguyện tin rằng việc chôn Nho tất yếu là có.
Từ chôn đạo sĩ đổi thành chôn Nho, đối với họ không nghi ngờ gì là hoàn toàn có lợi hơn. Theo cách đó, Tần Thủy Hoàng sẽ trở thành một điển hình của cái xấu, có thể bị họ thường xuyên nhắc tới với mục đích là nói với các bậc đế vương đương thời rằng: Ngài xem, Tần Thủy Hoàng vì chôn Nho sinh không chỉ sự nghiệp nhanh chóng tan tành mà còn để tiếng xấu đến ngàn năm. Vì thế bệ hạ có anh minh, đừng có dại dột mà làm như ông ta
https://www.facebook.com/groups/nclsgroup/posts/458114342373252/

Ty…
Tywin Lannister

06/2014

@Tywin Lannister 06/2014
#208
Ưng 4
ngày xưa cụ Quang Trung mà thọ thêm vài chục năm thì...
Chúng ta đỡ điếc tai với Nghiễng Phúc Bản Đồ

Ye…
Yeah_oh

08/2008

@Yeah_oh 08/2008
#229
Ưng 5
Vẫn ở tốt, miễn là chính sách phù hợp, trước hà khắc thì nay khoan giảm đi vỗ về dân chúng là ok hết, đáng tiếc Vũ là đồ khỉ đội mũ, thiên thời địa lợi nhân hòa nhường hết cho kẻ khác, thắng làm sao được
Mới ngoài 20 thì khôn làm sao được
"Chao ôi! Thằng trẻ con không thể cùng bàn mưu kế!" - ngàn năm sau câu của Á Phụ vẫn chuẩn.
Hạng Lương không kiêu căng mà chết sớm thì có lẽ thiên hạ đã về Sở.