Tối giản việc đọc tin nổi bật, comment chất lượng nhiều reaction trên voz cho các fen bận rộn.

VozFen.com: {đánh giá} Audioengine A5+

@TThach Joined: 10/2009
#1
Ưng 33

{đánh giá} Audioengine A5+

@TThach 10/2009
#3
Ưng 5
Vàng quan điểm
Có phòng ngon thế kia làm dàn kef lsw II đi bro

Có 2 cái may mắn bro ạ. 1 là chưa được trải nghiệm KEF. 2 là hiện tại vẫn đang rất happy với setup hiện tại, nó cũng rất hợp taste. Cho nên chưa phải tốn kém thêm.

Biết là sự trải nghiệm sẽ dẫn đến sự biến đổi về nhận thức tốt - chưa tốt, vừa lòng - chưa vừa lòng. Nhưng nhờ chưa trải nghiệm và vẫn còn đang happy với những gì mình có thì có thể coi đó là may mắn vì vẫn còn đang enjoy.

Chứ ngộ nhỡ thử vào rồi, dù chưa biết chất âm có hợp gu hay không, cứ assume là nó rất hợp gu và hay hơn hẳn thì về nghe bộ hiện tại lại không còn happy nữa, lại mất sướng. Muốn sướng lại tốn thêm đôi ngàn $, thế chưa biết là sướng hay không sướng

@VuGiaA9.Clone 04/2012
#12
Ưng 4
Góp ý một chút là bác chủ nên chơi nhạc từ tidal thì chất lượng sẽ tốt hơn spotify.
Thêm nữa là bỏ con laptop đi cho đỡ lằng nhằng. Mua con raspberry pi cài Os cho nó rồi xuất âm qua usb ra loa. Lúc này lấy điện thoại điều khiển chọn nhạc từ spotify, tidal, hoặc ổ nas thôi bỏ qua con laptop nhiều nhiễu

@TThach 10/2009
#40
Ưng 5
Vàng quan điểm
bác Thạch dạo này qua review audio rồi ah làm con kef50w nào bác ơi

Đang rất high với setup hiện có. May mắn là chưa nghe cặp KEF, nghe rồi nhỡ thấy phê lại phải bỏ ra 4 chục triệu tậu về. Mà cái cảm giác bỏ 40 triệu để có được sự hài lòng với cảm giác bỏ ra 10tr để có được sự hài lòng, dễ thấy cái ông chỉ bỏ ra 10tr hiện tại đang rất là may mắn và sung sướng.

Chứ đấy thấy không, bỏ ra 40tr mua con KEF cũng để mua lấy sự hài lòng, xong về khoe lên lại có ông comment ăn thua gì so với Xeo 20 60 củ. Tậu con Xeo 20 về lại có ông comment ăn thua gì so với con nọ con kia 100 củ. Rồi muốn phát huy hết khả năng lại phải chơi nguồn nhạc xịn, source phải thật ngon, setup dây nhợ cũng phải đầu tư xịn. Dây tín hiệu, dây nguồn, lúc đấy tốn 1 đống tiền rồi, cảm giác đã tốn tiền mà chơi chưa tới nó sẽ còn tạo ra sự hậm hực, là nguồn cơn bắt mình phải bỏ ngày càng ngày càng nhiều tiền hơn để tìm đến nấc cao hơn. Thành ra tốn kém rất nhiều mà chưa biết đo độ sướng thì được bao nhiêu. Chưa kể là còn ... ếch có tiền


Cho nên mình đang cảm thấy may mắn lắm vì tìm được cảm xúc mạnh, được sự hài lòng, được cái muốn tìm ở mức này, với 1 setup đủ đơn giản, đủ nhẹ nhàng không có gì cầu kì. Mình toàn nghe youtube với spottify là chính. Chưa biết lúc nào xui mới gặp phải cặp KEF LS50W, hy vọng là thấy cũng không hơn mấy, ngộ nhỡ thấy hơn hẳn, thấy mê nó là thôi tèo

@TThach 10/2009
#197
Ưng 4
Có 1 điều rất lý thú về vật lý mà mình suy ngẫm thêm về phát hiện rất kinh ngạc bên trên. Khi mà tiến lên lùi xuống 1m khiến âm thành bị biến đổi hoàn toàn.

Đi sâu vào bản chất vật lý, mình cho rằng đây là hiện tượng sóng dừng. Bởi âm thanh trong phòng nhỏ và kín với các bề mặt phản xạ thì chắc chắn sẽ có âm dội tức là các sóng phản xạ, và vì tồn tại sóng phản xạ nên sẽ có giao thoa sóng và sinh ra sóng dừng.

Sự thú vị ở chỗ với các âm có tần số cao, bước sóng ngắn thì hiện tượng sóng dừng không liên quan đến vị trí ngồi nghe nhưng những sóng của âm trầm có tần số thấp thì khác, bước sóng của nó đủ dài để việc dịch chuyển vị trí của người nghe trong không gian có thể dẫn đến là người nghe ngồi vào bụng sóng (được cộng hưởng) hoặc nút sóng (bị triệt tiêu) mà đôi khi bụng của sóng này có thể trùng với nút của sóng khác, dẫn đến cảm nhận chất âm biến đổi.

Để làm rõ hơn vấn đề này thử áp vào 1 bài toán:

Âm trầm có tần số 50hz. Thì bước sóng của nó trong không gian là bao nhiêu?
Theo công thức: Bước sóng (m) = tốc độ lan truyền âm trong không khí (m/2) / tần số (hz)
ta có bước sóng của tần số 50hz = 342 / 50 và ra 6.84m.
Khi bước sóng là 6.8m thì 1 bụng sóng sẽ có bước là 6.84/2 = 3.41m.

Khi 1 bụng sóng có bước là 3.41m thì khoảng cách từ nút sóng đến bụng sóng sẽ là 3.4m / 2 = 1.7m.

Có nghĩa là dịch chuyển với 1 cự ly khoảng 1.7m trong không gian là có thể di chuyển từ điểm cảm nhận tối đa âm tần số 50hz đến cảm nhận ít nhất. Mà đó là chỉ với tàn số 50hz.

Nếu là âm có tần số 100hz thì ra kế quả khoảng dịch chuyển này sẽ là 85cm. Với điều kiện là xảy ra sóng dừng với tần số 100hz.

Điều kiện để xảy ra sóng dừng là cự li phản xạ của phòng là bội của 1 nửa bước sóng, cho nên không phải tần số nào cũng xảy ra sóng dừng trong không gian.


Có thể với điều kiện của phòng mình, nó xảy ra sóng dừng với âm có tần số siêu trầm, nhờ đó nó kích được phần siêu trầm lên và mang lại âm trầm sâu mềm rền nở trong phòng, nhưng test ở 1 cự li khác như trong video thí nghiệm thì rơi đúng vào nút sóng nên toàn bộ âm siêu trầm bị triệt tiêu.


Đó là 1 cách lý giải hết sức vật lý cho hiện tượng đặc biệt được mình phát hiện bên trên. Có thể chưa chắc đã đúng nhưng có thể là cách tiếp cận phù hợp để lý giải hiện tượng này.

@TThach 10/2009
#261
Ưng 4


Đây rồi các bác. Review hẹn ngày mai nha.

@TThach 10/2009
#276
Ưng 4
Vấn đề đã được fix rồi anh chị em ạ. Thạch tóm tắt lại như sau:
_ Windows muốn kết nối với các loa của Klipsch phải có 1 driver tên là USB Audio 2.0, driver này có sẵn trên các bản windows 10 cập nhật mới nhất, vì driver này được ra đời năm 2019.
_ Các máy windows 10 thường hiện nay đều được gợi ý update nên đều có sẵn file driver này. Máy của mình xài enterprise bản build từ 2018 nên không có.
A2+ vẫn chay bình thường vì A2+ không chạy trên driver usb audio 2.0, có thể nó chỉ chạy trên bản 1.0
_ Anh Đức Vũ đã giúp mình copy cái driver đó từ máy anh sang, nhưng để cài được phải vô hiệu hóa cái Digital signature cũng lằng nhắng tí chút.
_ Sau khi bắt ép nó sử dụng driver USB Audio 2.0 từ máy khác copy sang và vô hiệu hóa digital signature, windows đã nhận driver và loa đã KÊU rồi!


Giờ có thể bắt đầu thẩm để review.

@TThach 10/2009
#327
Ưng 8
Vàng quan điểm
Review ngắn sự phối hợp Audioengine A2+ với Subwoofer Edifier T5.


_ A2+ là một bộ loa tuy nhỏ nhưng đánh ra tiếng rất đĩnh đạc, với dải mid hay, tự nhiên, chi tiết và đặc biệt là khá là khỏe so với kích thước cực kì khiêm tốn của nó. Nó là bộ loa có lẽ là duy nhât trên đời nhỏ bé như vậy nhưng được trang bị mạch khuếch đại class a/b. Nhưng nó lại có nhược điểm rất rõ ràng đó là thiếu sub-bass. Dù phần còn lại của dải âm đã đạt sự cân bằng khá tốt.

_ Từ đó nảy sinh ra nhu cầu phối ghép thêm subwoofer để bù lấp nhược điểm này.

_ Tuy nhiên subwoofer S8 của Audioengine lại có giá khá cao (gần 9tr). Một giải pháp 9tr để khắc phục nhược điểm cho bộ loa 6tr thì không thật sự hợp lý về kinh tế.

_ Do vậy sử dụng sub điện giá rẻ được tính đến. Nhưng vẫn phải đáp ứng được 1 yêu cầu về công năng rất quan trọng đó là phải cho phép chỉnh tần số cắt (crossover)

_ Edifier T5 là một cục sub thỏa mãn, nó có giá thành rẻ nhất thỏa mãn yêu cầu nêu trên.









Edifier T5 nhìn bề ngoài cũng khá là to, đặc biệt là so với A2+. Sử dụng driver 8inch nón nhôm mạ tĩnh điện cứng. Lấy móng tay gõ vào nghe côm cốp.










Thùng loa làm bằng mdf nhưng hoàn thiện lại là decal nên cảm giác hoàn thiện không tốt khi nhìn gần, nhìn xa thì rất khôn vì màu xám kim loại và thùng tưởng là veneer. Nhìn gần thấy hoàn thiện khá rẻ tiền, nhưng xem lại giá tiền của nó thì mình không chê nữa.




Mặt sau đơn giản, mạch khuếch đại class D là đương nhiên rồi, đồ hi-end chưa chắc đã dùng class a/b nhưng đồ rẻ tiền chắc chắn sẽ dùng class D.





Núm chỉnh tần số cắt đây rồi, và từ đây ta thấy rõ chỉnh tần số cắt từ 30Hz đến 160Hz. Nhưng kì thực ra đáp tuyến của nó chỉ từ 38Hz mà thôi. Cho nên số má in lên đây chỉ có tính ước lệ chứ không có tính chính xác.


Chỉnh cắt tần số rất rất quan trọng, nó giúp làm giảm sự chồng lấn dải âm giữa subwoofer và 2 loa chính mà ở đây là A2+. Đáp tuyến của A2+ được cho là từ 65Hz, (thực tế test là 50Hz) thì cắt tần số của subwoofer cũng nên set ở khoảng 60 70Hz đổ lại thôi để giảm thiểu chồng lấn dải âm mid bass và high bass. Chồng lấn dải âm sẽ làm âm nghe nó kém đi chút, hơi lộn xộn chút, đặc biệt là phẩm cấp của chiếc T5 này cũng không ngon, hòa trộn lên trên chắc chắn chỉ có làm kém đi. Chỉ nên cho nó kêu ở cái dải mà A2+ còn thiếu là sub-bass mà thôi. Tức là từ 38Hz (theo đáp tuyến của T5) tới khoảng 70Hz.








_ Thực tế thì test bằng wave generator thì mình thấy rằng không phải set tần số cắt thì dải trên nó hoàn toàn câm, ngược lại nó vẫn kêu nhưng chỉ là được filter cho kêu yếu đi mà thôi, nhưng đồng thời spl của dải dưới cũng phần nào đó giảm theo. Cho nên khi chỉnh cắt tần số xuống thấp thì volume sẽ phải tăng thêm để bù vào spl hao hụt.

Kết quả là khi pair với A2+, mình tìm ra một mức phù hợp đó là crossover ở khoảng 9h, không quá 10h còn volume ở khoảng 12h~2h. Thực tế khi test bằng wave generator thì ở 80Hz, 100Hz sub vẫn kêu nhưng cũng nhỏ đi đáng kể rồi.

Một options nữa là mình chỉnh crossover về mức minimum tức là hoàn toàn chỉ lấy phần sub-bass, giảm tối đa phần chống lấn với A2+ và đẩy phần volume lên mức khoảng 2h để bù vào phần spl hụt đi khi giảm crossover. Kết quả tổng thể nghe trong hơn, bớt bị muddy do sự ảnh hưởng của sub vào nhưng vẫn bù được sub-bass cho A2+.



Về chất âm: có view review bên dưới, mình bật 1 vài track:





Có thể thấy rõ: Dải bass thực sự đã được Edifier T5 bù vào cho A2+. Phòng mình nhỏ nên bass đánh sẽ hơi rền một chút và record qua phone sự rền đó nó càng nặng chứ nghe bên ngoài chỉ rền nhẹ thôi.

Cảm giác thực tế là T5 bù lại sự cân bằng về dải trầm cho A2+. Dù đánh không có cảm giác xuống sâu đủ đã. Nhưng chí ít là cũng giúp tái tạo lại phần mà A2+ bị mất. Từ đó giúp chất âm của A2+ hoàn thiện hơn.

Bass đánh có lực hơn là chắc chắn, có lượng hơn là chắc chắn, mềm hơn là chắc chắn, dù chưa có được cảm giác thanh thoát và xuống sâu. Nhưng một lần nữa phải nhớ lại giá thành chỉ 3 triệu và là chiếc subwoofer rẻ nhất trên thị trường, không thể đòi hỏi nhiều được.


Chung kết lại thì Edfier T5 mình đánh giá là một giải pháp tốt có hiệu quả và có tính kinh tế. Dùng sub xịn hơn mình chắc chắn sẽ giúp tổng thể âm hay hơn nữa nhưng nếu không muốn câu chuyện 1 tiền gà, 3 tiền thóc thì T5 sẽ là một giải pháp nâng cấp phù hợp và đáng cân nhắc.

Khi đó cả combo A2+ + Sub T5 sẽ có giá khoảng 9tr, vẫn là mức giá rất hợp lý mà mang lại chất âm hay và đáng chơi trong tầm giá under 10tr.

@le.hoang 03/2021
#503
Ưng 4
Hnay chia sẻ với ae con T5 ghép với A2+ , xét trên các tiêu chí thì combo này vẫn ngon bổ rẻ thật

@TThach 10/2009
#832
Ưng 4





Mình làm con dây nguồn vì dây nguồn là loại dây quan trọng nhất nhì trong dàn, nhiều người cho là quan trọng nhất. Vì chữ "nguồn" của nó. Hiển nhiên đầu nguồn mà bất ổn thì sự bất ổn cứ lan truyền và thế khuếch đại lên đi đến điểm cuối. Mình không định đầu tư dây nguồn tốt hẳn vì ở cái tầm này sự khác biệt của dân nguồn là khó nhận thấy, nhất là khi với số tiền cho dây nguồn xịn hẳn thì ta mua được hẳn bộ loa cao cấp hơn chắc chắn là nghe khác lắm rồi. Nhìn chung dây nhợ là thứ dành cho những ai chơi hi-end, đã tìm được bộ dàn ưng ý và muốn tối ưu hệ thống mà thôi. Tầm thấp thì cứ làm sợi dây cỏ như mình là yên tâm vì tiết diện lớn, lại có bọc chống nhiễu đầy đủ, về lý thuyết là ngăn cản xâm nhập điện từ hơn và khiến điện vào sạch sẽ hơn. Vậy cho yên tâm.



Sợi thứ 2 mình chơi là sợi USB từ source vào DAC. Với dòng điện 1 chiều thì điện trở tỉ lệ thuận với chiều dài dây và tỉ lệ nghịch với tiết diện dây. Do vậy hình dung mấy cái dây 1 chiều thì sợi càng to và càng ngắn thì càng ít suy hao. Cộng thêm với đó là độ tinh khiết của đồng nữa. Nhưng cứ giả sử như tầm tiền ít ta chỉ có đồng OFC 4N mà thôi, bọn 6N, 7N nó đắt, thì 1 hướng đi hợp lý đó là chọn loại lõi to hơn và dây ngắn hơn. Như vậy góp phần làm giảm điện trở, giảm suy hao và sai số trong quá trình truyền tín hiệu.

Ngoài ra những sợi dây tín hiệu là những sợi truyền dòng điện nhỏ chưa được khuếch đại, do vậy những xâm nhiễm điện từ vào sợi dây dễ gây ảnh hưởng đến chất lượng tín hiệu và những xẫm nhiễm này cũng dễ dàng được khuếch đại lên nhờ poweramp. Do vậy với những sợi dây truyền tín hiệu thì dứt khoát là phải chống nhiễu chống nhiễm từ tốt rồi. Cứ phải có áo giáp kim loại 1 đôi khi là 2 thậm chí 3 lớp. Mình đơn giản là chọn 1 cái dây ngắn, tiết diện dây dẫn tương đối, có bọc chống nhiễu đầy đủ, các đầu tiếp xúc mạ vàng, thế là đủ. Trong ảnh là dây USB Aucharm OFC 4N, dài 0.75m, 2 đầu jack mạ vàng, chống chiễu đầy đủ, còn có cả 2 cục nam châm khử từ. Giá 400k bán đầy trên laz, shope.

RCA cũng tương tự như dây USB, chỉ khác là RCA là truyền tín hiệu analog, nhưng vẫn là những tín hiệu dòng nhỏ, chưa được khuếch đại và dễ bị tổn thương. Do vậy cũng vẫn câu chuyện dây to + ngắn + tinh khiết + bọc chống xâm nhiễm điện từ đầy đủ. Mình chọn loại dài 0.5m của Ortofon. Thông số ghi OFC8N nhưng chắc là fake. Kể cả nó có là 4N cũng ok vì bên trong lõi to, bọc nhiều lớp rất cẩn thận.


Dây loa thì không quá quan trọng với tầm này, vì dây là là dây truyền tín hiệu đã được khuếch đại, nên xâm nhiễm vào nó nếu có cũng không xi nhê gì, vì vậy dây loa ít khi nào cần phải bọc chống nhiễu, nhiều hãng cầu toàn vẫn làm đầy đủ nhưng theo phân tích lý thuyết vừa rồi và đặc biệt tầm cỡ âm thanh loại thấp như này thì hoàn toàn không cần thiết. Đặc biệt lưu ý loa tích hợp thì dây loa là dây không cân bằng, chỉ có tác dụng với loa phải cho nên tốt nhất nên quên đi cái idea đầu tư dây loa đắt tiền, vô tác dụng vì nếu có biến đổi gì chỉ biến đổi với 1 bên loa. Chọn loại nào dễ cắm rút là ok rồi. Mình chọn sợi dây Van Den Hul Snowline, dòng entry với jack bắp chuối dài 1.5m rất vừa vặn với A2+, cắm rút tiện lợi.










Sorry vì comment nào của mình cũng dài lê thê, tính mình tỉ mỉ, đã nói là phải nói cho rõ ngọn ngành.

@TThach 10/2009
#1247
Ưng 5
Tai bác nghe chính xác ghê. Mong được nghe cảm nhận về Audioengine HD6 vs Klipsch The Sixes của bác chủ thớt.

2 ông này đều không hợp gu mình. Nghe đều mệt. Sixes Vshape, treble nhiều hơn, chói hơn, bass đập khoẻ hơn, lực hơn. HD6 tiếng tối, low mid nhiều, treble hiền nhưng low treble hoặc highmid có đoạn hơi gắt.
Vì không hợp tai nên cả 2 con này mình sẽ không review.

Hanoi đang lockdown dần dần, sắp tới sẽ có tgian review HD4 nhé các bác ơi. Sẽ nói về chất âm 1 cách trực diện và dễ hình dung.

@TThach 10/2009
#1276
Ưng 4
Review AUDIOENGINE HD4

Phần 2: Chất âm và so sánh với AE A5+WL.

Để nhanh chóng làm rõ chất âm của AE HD4, mình chọn cách setup nó hệt như A5+ để xem 2 đứa kêu ra sao, từ đó sẽ có hình dung chính xác về chất âm HD4, bởi chất âm A5+ đã quá rõ rồi. Và cũng là một phép thử để xem liệu HD4 nghe kiểu hi-fi thì có được không?


Trước hết như bài trước phân tích đã thấy rõ hãng cố ý khuyến nghị HD4 chỉ dành để làm loa Desktop, và có thêm 1 yếu tố nữa khẳng định điều đó, đó là dây loa hãng cấp cho HD4 chỉ dài 2m. Cho nên trong setup như hình dưới đây mình đã phải thay dây loa khác cho HD4, cái dây gốc không đủ để nối giữa 2 loa như trong hình.









Và điều bất ngờ là HD4 nghe kiểu setup hi-fi rất khá, dường như bookshelf mà nghe kiểu setup hi-fi bao giờ cũng mang lại cảm giác tốt hơn là nghe nearfield. Vào cái setup của phòng mình tiếng HD4 lên đủ trầm và rất đĩnh đạc. Cho nên 1 lần nữa mình hiểu được ra câu chuyện tại sao chính con A5+wl mình lại thấy nó hay đến mức như vậy, cũng là bởi nó được đặt vào setup và phòng nghe buff tối đa performance cho nó rồi.


Bài viết review chất âm của HD4 có thể sẽ làm các bác thất vọng vì sự sơ sài, ít thông tin. NHƯNG thực tình mà nói, CHẤT ÂM CỦA HD4 GẦN NHƯ GIỐNG Y HỆT NGƯỜI ANH A5+ WL CỦA NÓ. Những phẩm chất của dải trung và cao của A5+ ra sao thì HD4 y chang, mình đổi qua đổi lại source và thử các track khác nhau, thì thấy vẫn chất tiếng đó, thậm chí đôi lúc có cảm giác vẫn cô ca sĩ đó, giọng hạt đó chỉ khác là 1 cô ngồi xuống 1 cô dứng lên (do setup A5+ bên dưới nên âm hình sẽ hạ thấp hơn HD4 mà thôi).

Cho nên dải trung và cao, chất âm tổng thể của HD4 phải nói rằng A5+ hay như thế nào thì HD4 cũng hay y như vậy.


TUY NHIÊN. VẪN CÓ SỰ KHÁC BIỆT. CÓ 2 SỰ KHÁC BIỆT CHÍNH YẾU.

Sự khác biệt THỨ NHẤT nằm ở dải trầm.

_ Dải trầm của A5+ nhờ driver to hơn nên xuống sâu hơn, nhiều hơn cả về lượng trầm lẫn độ sâu. HD4 chơi dải trầm thực ra tốt hơn A2+ nhiều, từ khoảng 30Hz vẫn thấy nó kêu, (rất nhiều track bass sweep trên youtube để test) và lưu ý là test với setup hifi trong phòng mình, còn setup nghe nearfield sẽ kém hơn. Nhưng vì lượng siêu trầm của A5+ nhiều hơn đáng kể HD4 cho nên nó thể hiện những âm thanh siêu trầm rõ ràng hơn, nổi bật hơn. Lượng siêu trầm có thể đánh giá HD4 / A5+ là khoảng 6.5~7/10.

Tuy nhiên vào setup hi-fi như phòng mình thì âm trầm của HD4 vẫn rất đủ và ổn, trầm vẫn cảm thấy sâu và mềm, không bị cứng và khô theo kiểu chỉ có mid bass và không có sub-bass như A2+ (nghe nearfield). A5+wl như ngay từ đầu mình đề cập, vào setup phòng mình A5+ wl có phần hơi dư trầm, đặc biệt là hơi dư siêu trầm. Thì HD4 ít hơn và tỏ ra vừa phải hơn. Cái này thì tùy gu nhạc rồi.

Nhưng có thể kết luận rằng, về lượng trầm mà cụ thể là lượng siêu trầm thì HD4 ít hơn A5+wl, ít hơn cũng kha khá, khoảng 6.5~7/10 về lượng, tuy nhiên trầm của HD4 không tệ, không phải kiểu loại trầm bị cắt hụt như A2+. Trầm của HD4 vẫn thể chơi ra những âm siêu trầm, chỉ là cường độ của chúng ít lại, và vì thế trầm của HD4 không bị khô cứng, mà là 1 loại trầm vừa phải lịch sự và có thể đánh solo được mà không cần sub. (phải mở ngoặc là trong điều kiện setup hi-fi, 2 loa cách xa nhau, phòng nhỏ < 13m2)

Với setup nearfield thì phòng mình phần dải tần 130Hz bị trội lên rất nặng, A2+ cũng bị cho nên việc bị trội 130Hz là do bản chất phòng chứ không phải do loa, trong khi siêu trầm hụt đi, cho nên HD4 vào phòng mình nghe nearfield không hay bằng setup hi-fi.


Tuy nhiên HD4 có khe thoát hơi khá dẹp, giống A2+, cho nên khi bật to, những track bass bạo lực thì hơi thổi ra thổi vào khe này rất mạnh và gây ra tiếng xé gió. Đây cũng lại là 1 nhược điểm.




Tổng kết lại về trầm: Dải trầm của HD4 vẫn là thua A5+ tương đối rõ ràng, chỉ đơn giản khám phá ra rằng dải trầm này cũng không tệ, có thể đánh solo, mặc dù vậy vẫn có 1 nhược điểm nhẹ là vấn đề tiếng xé gió qua khe thoát hơi. Có thể nói AE làm cái khe thoát hơi kiểu lỗ mỏng dẹt như thế này hơi bị bất cập. A5+ và HD6 thì khe thoát hơi cũng dạng thanh ngang như khe to hơn nhiều nên không bị tình trạng tiếng gió.

Đó là với setup hi-fi. Còn setup nearfield thì HD4 nghe còn ít siêu trầm hơn, đồng thời dải bass có những biến động khá mạnh với tùy từng phòng. Với phòng mình thì khi test đến 130Hz thì dải tần này nó khá là ồn, phải chỉnh EQ giảm 5db mới cân bằng lại được. Nói cung trải nghiệm nearfield chắc chẳng loa nào hay được, chỉ có A2+ với sub là được thôi. HD4 nghe nearfield thì đảm bảo là hay hơn A2+ solo, nhưng không thể hay bằng A2+ + sub được.





Sự KHÁC BIỆT THỨ HAI nằm ở vấn đề LỖ THOÁT HƠI

HD4 có lỗ thoát hơi đằng trước, do vậy phần tường sau lưng gần như không có bất kì ảnh hưởng gì đến chất âm, có thể kê HD4 vào sát tường hoặc xa tường, đều không mấy ảnh hưởng.

Tuy nhiên đây chính là điểm khác biệt với A5+ wireless khi lỗ thoát hơi của A5+ ở đằng sau. Lỗ thoát hơi đồng thời cũng chính là lỗ dẫn âm, bởi nói gì thì nói với thùng loa hở, thì lỗ thoát hơi chính là 1 cửa để âm thanh phát ra. Và đây chính là 1 yếu tố then chốt làm nên 1 trong những sự khác biệt về chất âm của A5+ và HD4 khi cùng test ở setup hi-fi. Âm thanh HD4 và A4+ thoạt nghe rất giống nhau ở dải trung và cao. Nhưng khi nghe kĩ lại thấy A5+ âm rộng hơn, sân khấu sâu hơn và 3D hơn.

Mình đoán điều này có được chính là nhờ phần âm dội từ sau lưng của A5+ vào tường sau và đội lại, khi đến tai người nghe đó là âm thanh phản xạ thứ cấp có độ trễ rất nhỏ và chính những âm thanh này tạo nên tính không gian, tính 3D của âm thanh. TRong phòng thu nó có khái niệm (wet/dry) chính là để nói về cường độ âm dội. Dry hoàn toàn là không có âm dội, còn wet là ngược lại. Và tùy theo độ trễ và cường độ của âm đội cho ta cảm nhận không gian rộng hay sâu bao nhiêu, đó cũng chính là cái logic đằng sau cái hiệu ứng mix âm trong phòng thu sao cho khi thì như là trong phòng studio, khi thì như đang trong khán phòng.

Và câu chuyện giữa HD4 và A5+ khác nhau chính nằm ở điều này. A5+ có lỗ thoát hơi phía sau nên nó tạo ra phần âm dội vào bức tường sau lưng nó và nhờ đó nó tạo ra hiệu ứng không gian rõ ràng hơn, rộng, sâu và nổi khối hơn. Trong khi HD4 âm sẽ DRY hơn, dry ở đây không phải là khô về chất âm, mà là khô về mix âm. Và vì vậy cảm giác sân khấu của nó ít hơn.


Giờ thì mình đã hiểu tại sao A5+ vào phòng mình nó lại nghe tốt đến mức vậy, không chỉ vấn đề các dải âm mà còn tính sân khấu, tính không gian có được nhờ sự dội âm nhờ thoát hơi mặt sau. Có rất nhiều thứ giúp giải thích vì sao A5+ vào phòng mình lại hay đến như vậy, nhưng trải nghiệm dần dần mình mới khám phá ra được.


Cái lỗ thoát hơi mặt sau này của A5+ nó cũng là con dao 2 lưỡi, nó hay lên được thì cũng dở đi được, nếu ai để loa quá sát tường thì âm trầm sẽ bị lùng bùng và rền nặng. Như phòng mình mình để nó cách xa tường sau tầm 40cm, đó có lẽ là cự li lý tưởng nhất.


Kết luận: MẶC DÙ CHẤT ÂM TRUNG VÀ CAO CỰC KÌ GIỐNG NHAU, nhưng A5+wl vẫn trình diễn trên tài so với HD4 trong setup hi-fi, trên tài ở phần âm trầm, lẫn phần tái tại không gian, rộng, sâu và 3D hơn, cảm giác tính sân khấu rõ ràng hơn.

Nhưng vẫn phải nhấn mạnh, là HD4 không hề tệ khi setup hi-fi trong phòng nhỏ, trái lại, nó cũng rất hay, vì thoạt đầu khi nghe thoáng qua, chất âm nó cực kì giống A5+, thậm chí có phần khó phân biệt. Chỉ có dải trầm là dễ nhận biết do A5+ nhiều siêu trầm hơn. Còn tính sâu khấu, 3D là phải để ý tinh tai để nhận biết sự khác biệt. Cho nên nếu phòng nhỏ mà lựa chọn HD4 để nghe hi-fi cũng không phải là dở đâu. Chỉ là A5+ thì sẽ hay hơn 1 bậc mà thôi.

@March24th 05/2012
#1338
Ưng 5
Thật ra nên nhìn nhận là nhóm A2/A5 này nó cơ bản là loa vi tính , và là thứ âm thanh của gần chục năm trước rồi , hãy tận hưởng nó đơn giản như tận hưởng 1 bộ loa vi tính thôi , thứ cải thiện nó dễ nhận thấy nhất là vị trí đặt loa ( VD: cái chân loa hất chéo lên để nge bàn máy tính) , nếu muốn hoàn thiện hơn về mặt tinh thần thì làm cái D1 nữa và tận hưởng thôi , đừng đặt nặng 3 cái spec phổ phủng gì cả.

Cái ngưỡng của nhóm audioegine này nó chỉ đến dc 1 mức đó cố bôi thêm dây dợ gì cho mệt , hồi 2016 mình từng thử dây nối 2 loa ( Bạc - Đồng -Đồng Mạ bạc ) , cắm từ 3.5 sang rca , qua DAC lẫn ko qua DAC. dây nối từ loại rẻ nhất 4 5lit đến hàng 8 9tr , nó cũng chỉ đến vậy , khi bạn cảm nhận tai bạn đã nghe chạm dc ngưỡng của nó và muốn nâng cấp trải nghiệm thì hãy chuyển qua chơi 1 setup âm thanh khác ,đừng vứt thêm tiền vào nó nữa phí lắm.

Ai định chơi đám này thì mua loa > stand > Dac , thế thôi, xong xoay đặt ở đâu nghe thấy ok nhất rồi cứ thế mà nghe , khỏi qua cable game chơi làm gì mất thời gian. ko chơi dc D1 thì có thể nghía qua đám modi , nghe với a5 cũng ổn . Màu thì màu nào hợp với decor trong nhà nhất thì chọn

Ông TThach thì trước nay vẫn nặng và thích chơi về số liệu là nhiều r , mấy bác khác nếu chỉ có nhu cầu nghe thư giãn thì có thể đọc qua và skip luôn , mua theo cái sơ đồ trên là dc , đỡ nhức đầu